Bán sản phẩm gắn mác “phong thủy”

Thời gian gần đây, nhiều người rao bán các sản phẩm gắn mác “phong thủy”, dựng lên những câu chuyện kỳ diệu mà nó mang lại cho gia chủ nhằm thu hút được sự tò mò, tin cậy của khách hàng. Thực chất, đây chỉ là chiêu trò lợi dụng mê tín để moi tiền của người tiêu dùng.
Nhiều sản phẩm gắn mác “phong thủy” đang được rao bán trên thị trường
Nhiều sản phẩm gắn mác “phong thủy” đang được rao bán trên thị trường

Các sản phẩm gắn mác “phong thủy” khá đa dạng, từ đồ trang sức (như vòng đeo tay, nhẫn) đến các sản phẩm trang trí nhà cửa (pho tượng, hồ cá, cây cảnh, tranh treo tường). Để bán chạy, người bán mặc sức tô vẽ cho sản phẩm nhiều công hiệu thần kỳ, có thể giúp “đổi đời” cho người mua. Người bán nào cũng nhận mình là “độc quyền” bán các loại sản phẩm này và đảm bảo rất linh nghiệm, thường khoe có nhiều người mua sử dụng và trở nên giàu có, tài lộc và thoát khỏi nợ nần, gặp nhiều may mắn. Sản phẩm còn có tính năng trừ tà, thu hút tình duyên, gắn kết vợ chồng, thậm chí xua đuổi kẻ thứ ba. Hiển nhiên, các loại sản phẩm này có giá không hề rẻ, thậm chí cao gấp 4 - 5 lần so với các sản phẩm thông thường cùng loại. 

Tại một sạp hàng bán đồ trang sức bên lề đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp, TPHCM), người bán rao vòng đeo tay bằng gỗ, giá 400.000 đồng/vòng và giới thiệu: “Loại này là vòng tay phong thủy may mắn, được làm từ loại gỗ quý hiếm; hàng xách tay từ Thái Lan về, đã được các sư thầy bên đó trì chú. Nếu đeo vào sẽ giúp xua đuổi tà ma, gặp nhiều may mắn cả về đường tình duyên lẫn sự nghiệp”. Tại một cửa hàng cây cảnh trên đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp, TPHCM) cũng được chủ cửa hàng rao là loài cây phong thủy, có nhiều tính năng đặc biệt. Chủ cửa hàng giới thiệu: “Đây là loại lan có nguồn gốc từ Italy, giá 1,5 triệu đồng/giỏ, đang được nhiều người tìm mua. Loại lan này sẽ hấp thụ bụi bẩn, nhả oxy cho căn nhà; giúp thanh lọc tà khí, cải thiện sức khỏe cho những người đau ốm, mệt mỏi, mất ngủ, các chứng bệnh cấp và mãn tính khác. Đặc biệt, với những người bị bệnh ung thư phải trải qua nhiều cuộc hóa trị liệu hoặc điều trị bức xạ, thì nên trưng lan Italy trong phòng”.

Những lời quảng cáo đầy hấp dẫn đó đã khiến không ít khách hàng mê tín, tin tưởng, không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn mua về nhằm hy vọng thay đổi cuộc sống hiện tại tốt đẹp hơn và được những gì mình mong muốn. Trong số người mua, hầu hết không biết đến phong thủy mà chỉ nghe theo lời quảng cáo như rót mật vào tai.

Chị Cao Thị Thanh (ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) kể: “Tôi thường xuyên mất ngủ, đau xương khớp. Nghe lời quảng cáo trên mạng, tôi cũng đặt mua một vòng đeo tay phong thủy bằng gỗ trầm hương với giá 500.000 đồng. Người bán nói đeo vòng vào sẽ giúp giảm đau nhức, dễ ngủ và ngủ ngon hơn, nhưng thực tế tôi đeo vòng cả mấy tuần rồi mà vẫn không có tác dụng như lời quảng cáo.”

Anh T.H. ở quận Phú Nhuận, TPHCM, người bán đồ trang sức phong thủy, tiết lộ: “Thực chất, các sản phẩm đúng chuẩn phong thủy rất hiếm, giá tiền lại rất cao và phải được người am hiểu về phong thủy thẩm định, tư vấn cho phù hợp với mỗi người. Hiện có rất nhiều người bán dùng chiêu gắn mác “phong thủy” cho sản phẩm để bán được hàng hơn. Bên cạnh đó, họ còn nâng giá sản phẩm nhằm tạo niềm tin cho khách hàng; thu về mức lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần so với giá gốc. Thực tế, mua các sản phẩm phong thủy về để thay đổi số phận con người, cuộc sống thêm giàu có là hoàn toàn không có cơ sở, đó chỉ là những tin đồn nhảm nhí để trục lợi”.

Tin cùng chuyên mục