Bán “thần dược”

Bán “thần dược”

Đường dây nóng Báo SGGP liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc xuất hiện một nhóm người lừa bán “thuốc trị bá bệnh”, hoạt động công khai ở phường Phước Long B (quận 9, TPHCM) từ hơn nửa tháng nay.

Theo thông tin người dân cung cấp, chúng tôi tìm đến trước số nhà 697C Đỗ Xuân Hợp (phường Phước Long B) và chứng kiến hoạt động của nhóm người này. Suốt nửa tháng nay, vào mỗi buổi chiều tan tầm, nơi đây xuất hiện một nhóm khoảng 7 người (5 nam, 2 nữ) mở loa với âm lượng lớn, trình diễn ảo thuật nhằm thu hút công nhân ở các công trình xây dựng gần đó và người đi đường tới xem để bán thuốc “Thủy xương ô kim hoàn”. Một người cầm micro tự giới thiệu tên Huỳnh Dũng, 56 tuổi, là “hậu duệ của võ sư Huỳnh Điền, một người nổi tiếng, được người dân Sài Gòn trọng vọng, được Tổng cục Nghệ thuật Việt Nam vinh danh”. Ông Dũng cho biết mình nối nghiệp võ của cha, nhưng vì có loại thuốc gia truyền hay, muốn giúp đỡ nhiều người chữa được bệnh nên mới đi khắp nơi bán thuốc với giá rẻ để làm phước. Rồi khoe địa chỉ mình sinh sống: “Tôi ở sát đây, ngay trung tâm thành phố, trên đường Hậu Giang, nếu người nào không tin, cứ tới trung tâm thành phố hỏi tên tôi, ai cũng biết!”.

Nhóm bán “thuốc trị bá bệnh” hoạt động công khai ở phường Phước Long B (quận 9, TPHCM) hơn nửa tháng nay

Ông Dũng giới thiệu thuốc “Thủy xương ô kim hoàn”: “Đây là thần dược, chữa bách bệnh, từ các bệnh phong tê thấp, đau lưng, nhức mỏi, thận kém đến yếu sinh lý, mộng tinh ở đàn ông, chữa hiếm muộn, nám da, huyết trắng ở phụ nữ… Những người bị mồ hôi tay, chỉ cần uống 3 ngày là dứt hẳn, tay sẽ mềm mại và khô ráo. Với giá 50.000 đồng/hộp 10 viên, ngày uống 3 viên, mua 2 hộp được tặng 1 hộp”. Ông Dũng gạ gẫm: “Công dụng thuốc tuyệt vời, tết này mua về biếu ông bà, cha mẹ là nhất. Chồng uống được, vợ uống được, cô bác không lo uổng phí. Tết biếu bao nhiêu tiền cũng tiêu hết, nhưng chỉ bỏ ra 50.000 đồng mua một hộp thuốc, bệnh gì chữa cũng hết thì còn gì bằng. Sức khỏe là món quà vô giá. Tôi không như những người ăn học thành tài, lấy cái bằng rồi lừa đảo cô bác kiếm vài triệu đồng, thất đức lắm!”.

Trong lúc ông Dũng quảng cáo, 6 người khác chia nhau đi tiếp thị và bán thuốc, thấy có ai chịu mua, họ liền kéo ra một góc rồi bắt mạch và phán bệnh miễn phí. Qua 2 ngày quan sát, chúng tôi đều thấy ông Dũng liên tục nói chỉ còn 10 hộp, mua nữa cũng không bán, rồi một người đóng vai “chim mồi” trà trộn trong đám đông chạy lên đòi mua hết, thấy thế mọi người ào lên mua. Tuy nói còn 10 hộp nhưng chúng tôi quan sát thấy họ liên tục lấy ra trong ba lô hàng trăm hộp. Có không ít người cả tin, không ngần ngại rút ví 500.000 đồng đến 1 triệu đồng để mua thuốc về làm quà tết biếu cha mẹ ở quê.

Thực tế không thể có loại thần dược trị bá bệnh. Quan sát vỏ hộp “Thủy xương ô kim hoàn”, thấy thông tin rất chung chung, không ghi địa chỉ nơi sản xuất, không ghi hạn sử dụng, vậy mà họ quảng cáo được Bộ Y tế chứng nhận và cấp phép. Search trên mạng tìm thông tin về võ sư Huỳnh Điền mà ông Dũng nói là “một người nổi tiếng, được người dân Sài Gòn trọng vọng, được Tổng cục Nghệ thuật Việt Nam vinh danh”, chúng tôi không hề thấy có bất cứ thông tin gì về nhân vật này. Tổ chức “Tổng cục Nghệ thuật Việt Nam” cũng không hề có. Rõ ràng nhóm người này đã dựng chuyện để lừa người cả tin, công khai bán thuốc dỏm tại những nơi tập trung đông công nhân từ Long An, Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM…

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục