Bán tour… “chui”

Thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cũng chính tại thành phố này, hoạt động du lịch “chui” đang gây nhiễu thị trường ngành du lịch.
Bán tour… “chui”

Thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cũng chính tại thành phố này, hoạt động du lịch “chui” đang gây nhiễu thị trường ngành du lịch.

Một điểm bán tour, kinh doanh du lịch ngay trên vỉa hè.

Du lịch… vỉa hè

Tại đường Trần Phú, tuyến đường du lịch nổi tiếng của TP Nha Trang, không hiếm cảnh người bán, người mua tour du lịch công khai ngay tại vỉa hè. Các kiểu kinh doanh tour này rất đơn giản, chỉ cần một chỗ ngồi ở vỉa hè là có thể bán tour. Người bán thường là khách Nga du lịch sang Việt Nam, rồi ở lại làm thuê theo ngày, hưởng phần trăm trên doanh số bán ra. Một “cò” khách sạn trên đường Trần Phú cho biết, cảnh người Nga bán tour trên vỉa hè diễn ra khá lâu. Họ chỉ cần một cái bàn là có thể hoạt động mua bán tour. Vì thế, mỗi khi cơ quan chức năng kiểm tra, họ liên tục di động đi nơi khác, rất khó kiểm soát. Trong trường hợp người bán tour có bị bắt quả tang, tài sản duy nhất để xử phạt họ chỉ là bộ bàn ghế trị giá chưa tới trăm ngàn. Thu bàn ghế, họ lại sắm cái mới, lại bán tour… chui! Tương tự, tại đường Hùng Vương, việc mua bán tour du lịch được giao dịch bằng ngoại tệ, tuy giao dịch này bị cấm những vẫn diễn ra. Khi chúng tôi tiến tới gần một điểm bán tour, vừa đưa ống kính ghi hình, lập tức nhân viên bán tour là người Nga đã lánh mặt, trốn tránh. Thái độ họ tỏ vẻ không vui và tưởng chúng tôi là cơ quan chức năng đến kiểm tra.

Dọc theo một số tuyến đường huyết mạch tại Nha Trang, có nhiều văn phòng tour du lịch hoạt động. Thoạt nhìn, tưởng đó là các đơn vị kinh doanh tour đàng hoàng. Thế nhưng, theo tìm hiểu, có rất nhiều đơn vị bán tour tìm cách “lách” luật nhằm điều chỉnh giá xuống thấp để thu hút khách. Điều này gây ảnh hưởng cho nhiều doanh nghiệp khác, khi việc cạnh tranh sẽ không lành mạnh. Ông Nguyễn Ngọc Lương, Giám đốc Kinh doanh Công ty Anex Việt Nam cho biết, công ty đang rất khó khăn khi phải cạnh tranh về giá cả với những công ty như thế này. Bởi đa số khách Nga đến Nha Trang đều qua các công ty lữ hành có uy tín, có đóng thuế, được tổ chức đàng hoàng. Thế nhưng, khi khách Nga đến đây thường bị các đơn vị tổ chức “tour chui” giành khách bằng nhiều thủ đoạn không lành mạnh. “Hiện chúng tôi đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Khánh Hòa, tuy nhiên việc xử lý còn chậm khiến hoạt động của chúng tôi chịu rất nhiều tổn thất”, ông Lương bức xúc.

Khó quản lý

Môi trường du lịch tại Khánh Hòa sẽ không lành mạnh nếu việc bán mua tour du lịch “chui” không sớm dẹp bỏ. Ông Phạm Đức Hùng, Phó chánh Thanh tra Sở VH-TT-DL Khánh Hòa cho biết, những điểm tour này rất cơ động, dựng trên vỉa hè, thường xuyên thay đổi địa điểm nên rất khó kiểm tra. Tính từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở VH-TT-DL đã tổ chức 3 đợt kiểm tra đột xuất, với 49 đơn vị, xử phạt 179 triệu đồng. Tuy nhiên, việc xử phạt này chỉ mang tính tạm thời. Khi cơ quan chức năng không có mặt, hoạt động “chui” lại đâu vào đó. Theo thống kê, tại Khánh Hòa hiện có 241 đơn vị đăng ký kinh doanh lữ hành, trong đó có 57 đơn vị đăng ký kinh doanh lữ hành quốc tế. Tuy nhiên, nhiều đơn vị không có giấy phép vẫn tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế. Đa số đều tổ chức tour cho khách quốc tế trái phép, vi phạm trong việc quảng cáo chương trình tour bằng tiếng nước ngoài, sử dụng lao động người nước ngoài không có giấy phép, niêm yết giá, bán tour bằng ngoại tệ, làm đại lý bán tour nhưng không có hợp đồng đại lý… Đó là những sai phạm thường thấy của các điểm kinh doanh du lịch “chui” tại Nha Trang.

Nói như ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, việc bày bán tour dựng ở vỉa hè, cũng như người đứng giữa đường làm marketing, là điều không thể chấp nhận được đối với một thành phố du lịch nổi tiếng như Nha Trang.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục