Bạn trẻ sống vì cộng đồng

Cuối năm 2008, tuổi trẻ Quảng Nam có thêm một câu lạc bộ quy tụ các bạn trẻ yêu thích hoạt động thiện nguyện với tên gọi K2C (kêu gọi kết nối cộng đồng). Nhóm trưởng là Lê Nguyễn Lan Anh (SN 1993). Cô gái nhỏ nhắn đã “thai nghén” ý tưởng khi còn là học sinh THCS tại huyện Núi Thành, Quảng Nam.
Bạn trẻ sống vì cộng đồng

Cuối năm 2008, tuổi trẻ Quảng Nam có thêm một câu lạc bộ quy tụ các bạn trẻ yêu thích hoạt động thiện nguyện với tên gọi K2C (kêu gọi kết nối cộng đồng). Nhóm trưởng là Lê Nguyễn Lan Anh (SN 1993). Cô gái nhỏ nhắn đã “thai nghén” ý tưởng khi còn là học sinh THCS tại huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Lan Anh là một mẫu học sinh thời @ - trẻ trung, năng động và học giỏi. Cô gái xinh đẹp sở hữu thành tích học tập khá “siêu”: 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, giải ba môn Văn kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 9 và mới đây là giải nhất cấp tỉnh Hội thi thuyết trình văn học bậc THPT năm học 2009-2010. Từ lâu, Lan Anh đã sử dụng Internet như một công cụ rất hữu ích cho việc học hành.

Để thuận tiện hơn trong việc học, Lan Anh cùng nhóm bạn lập diễn đàn tại địa chỉ http://k2c.vicongdong.vn. Ban đầu chỉ khoảng vài chục thành viên, đến nay đã quy tụ cả ngàn thành viên tham gia diễn đàn. Trang web chuyển tải nhiều vấn đề hay, đặc biệt là thông tin về tổ chức các cuộc thi hay chuyện ôn thi học kỳ như thế nào cho hiệu quả...

Lan Anh trao quà cho người nghèo tại xã Tam Thạnh, Núi Thành.

Lan Anh trao quà cho người nghèo tại xã Tam Thạnh, Núi Thành.

Quả thật, ở thời đại của công nghệ thông tin, một bạn trẻ không biết lướt web, không biết tìm thông tin trên Internet thì coi như quá lạc hậu. Một thành viên của nhóm cho biết: “Nhiều bạn không giỏi về tin học nhưng nhờ cộng đồng cư dân mạng hướng dẫn bây giờ các bạn đã rất rành. Khi cần thông tin gì hay nhờ giúp gì là các bạn trong diễn đàn giúp ngay”. Không chỉ gặp gỡ, tham gia các diễn đàn trên mạng, các thành viên thường tổ chức offline để cùng chia sẻ với nhau những dự định trong học tập cũng như cuộc sống. “Với em, Internet là người thầy thật sự, ở đó là một kho tài liệu phong phú và em sàng lọc để tìm cho mình những thông tin có ích phục vụ việc học. Thế giới ảo cũng phong phú, cũng nhiều người sẵn sàng giúp đỡ người khác như thế giới thật”, Lan Anh chia sẻ.

Không chỉ giúp nhau trong học tập, chính những thành viên tham gia diễn đàn lại cùng chí hướng trong các hoạt động vì cộng đồng, trở thành những tình nguyện viên “thiện chiến” nhất. Trên hành trình này, vì nhiều lý do khác nhau, bạn đồng hành của Lan Anh luôn được bổ sung, thay đổi. Chủ yếu vẫn là các bạn học sinh THPT. Đủ mọi lứa tuổi, đủ ngành nghề, điểm chung duy nhất giữa họ là tấm lòng dành cho những cảnh đời bất hạnh. Những chuyến công tác xã hội xa, khi thì khám bệnh cho người dân nghèo, lúc lại lo đêm Trung thu cho trẻ nhỏ hay chương trình quyên góp sách vở, quần áo cho những bạn học sinh vượt khó học giỏi...

Diễn đàn không chỉ “lôi kéo” được nhiều “tay anh chị” khỏi danh sách thành phần hư hỏng cần được quan tâm trước đây, mà chính từ các hoạt động vì cộng đồng ấy đã dần đưa các bạn lại gần nhau hơn, đi cùng nhau trong nhiều hoạt động hơn. Đến nay, cái tên “K2C - Kêu gọi kết nối cộng đồng” đã trở nên quen thuộc đối với đoàn viên, thanh niên và người dân trong huyện Núi Thành. Những ngày cuối tuần, CLB lên kế hoạch đi tình nguyện. Cả nhóm đã quá quen với những đợt vận động quyên góp trong đêm, những lần tình nguyện giữa cái nắng đổ lửa. Nguồn thu chính cho các hoạt động tình nguyện chủ yếu do các thành viên, các mạnh thường quân chung tay góp sức.

Cách thực hiện của trưởng nhóm Lan Anh là đăng lời ngỏ tâm huyết trên website, blog, làm kế hoạch thật cụ thể, chi tiết và đầy tính thuyết phục để chương trình nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng hết mình của cộng đồng cư dân mạng. Sau khi nhận được sự đóng góp về tiền mặt và vật chất, Lan Anh sẽ họp các bạn trong CLB của mình để phân công việc mua quà, phân loại quà và trao tặng quà.

Khi được hỏi nguyên do để bạn năng nổ trong các hoạt động tình nguyện, Lan Anh trả lời tôi bằng câu hỏi: “Bạn làm một việc tốt thì bạn cảm thấy thế nào?”. Rồi bạn bộc bạch: “Nhóm của mình chủ yếu là học sinh nên tài chính không nhiều để chia sẻ được nhiều hơn. Điều quan trọng là từ thế giới ảo, tụi mình đã kết nối được với các thành viên để “sống thật”. Thế giới mạng tuy ảo mà thật, thật ở con người, ở tình người”.

HẠ UYÊN

Tin cùng chuyên mục