Bạn trẻ với tâm nguyện góp sức phát triển đất nước

Trong dịp kỷ niệm 44 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Báo SGGP tiếp nhận được nhiều ý kiến của các bạn trẻ suy nghĩ về tình hình xã hội và bày tỏ tâm nguyện góp sức phát triển đất nước.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ là thể hiện lòng yêu nước

Công cuộc xây dựng và phát triển đất nước đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào thế hệ trẻ. Tuy nhiên, hiện nay có không ít bạn trẻ có lối sống không lành mạnh, suy nghĩ tiêu cực, vô trách nhiệm; lo ăn chơi, rượu chè, cờ bạc, hoặc lãng phí quá nhiều thời gian sống ảo. Đó là lối sống sai lầm cần sửa chữa; rất cần gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm nhắc nhở, động viên, tạo điều kiện để các bạn học sinh, sinh viên học hỏi, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống để góp sức xây dựng và bảo vệ đất nước.

Bạn trẻ với tâm nguyện góp sức phát triển đất nước ảnh 1
Bản thân tôi cũng dặn lòng phải luôn ý thức việc xây dựng đất nước là trách nhiệm của mọi công dân, mình phải có trách nhiệm và tinh thần tự giác làm những việc hữu ích, nên làm, trước mắt là từ những việc nhỏ, như biết yêu thiên nhiên, giữ gìn môi trường sống, bảo vệ động vật hoang dã, không xả rác bừa bãi, xây dựng tình đoàn kết... Không ngừng học hỏi, sáng tạo, giữ nhiệt huyết và tinh thần tiên phong của thanh niên, tích cực tham gia các hoạt động đoàn trường, hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên. Luôn có tinh thần cầu tiến, phát huy sở trường và năng lực của mình trong công việc, dù ở cương vị nào cũng phải có ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao - đó chính là cách thể hiện lòng yêu nước.  

UYỂN NHI (sinh viên Trường Cao đẳng  Phát thanh Truyền hình 2) 

Đặt ra những mục tiêu giúp ích cho đất nước

Tôi vẫn ý thức rằng thế hệ trẻ cần phải ra sức bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ngày một cường thịnh, văn minh, không phụ những người đã chiến đấu gian nan, hy sinh vì đất nước. Ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, mình phải có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, biết nói không với những hành vi vi phạm pháp luật, biết đặt ra những mục tiêu cho tương lai và giúp ích cho đất nước; nỗ lực học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức để trở thành con người đủ sức, đủ tài. 

Bạn trẻ với tâm nguyện góp sức phát triển đất nước ảnh 2
Bản thân mỗi người thế hệ trẻ là tương lai, vận mệnh đất nước, do vậy, ngay từ khi còn đi học phải gắng học tập có hiệu quả, ứng xử đúng đắn trong giao tiếp, hình thành những thói quen tốt đẹp, tích cực tham gia các phong trào, rèn luyện trở thành công dân tốt, có lối ứng xử tốt đẹp, lành mạnh. Có như vậy, đất nước mới có thể phát triển dựa trên nền tảng con người bền vững.

LÂM NGUYỆT (sinh viên Trường Đại học Dự bị TPHCM)

Biết xác định mục đích sống, biết sống lành mạnh

Điều dễ mắc phải của một số bạn trẻ đang còn đi học chính là tâm lý vô tư, vô lo, nghĩ mình là một phần tử nhỏ bé làm sao có thể giúp ích được xã hội chứ nói gì đến xây dựng đất nước. Nhưng nguồn nhân lực đóng góp cho các doanh nghiệp, các xí nghiệp, các công ty tập đoàn lớn nhỏ… hiện có hơn 50% là nhân lực trẻ. 

Bạn trẻ với tâm nguyện góp sức phát triển đất nước ảnh 3
Trong khi nhiều bạn trẻ đang cố gắng học tập, tích cực đóng góp cho xã hội, vẫn có một số thanh niên vẫn cứ sống hời hợt, chưa xác định được mục tiêu của bản thân, có những hành vi trái đạo đức, vi phạm pháp luật. Trên mạng xã hội, cũng có nhiều bạn trẻ lệch lạc trong nhận thức, chạy theo hội chứng đám đông, hâm mộ và học đòi theo những kẻ ăn chơi, quậy phá. Đó là điều rất đáng lo ngại, cần giáo dục, chấn chỉnh giúp các bạn trẻ xác định được mục đích sống, biết sinh hoạt, học tập, yêu đương một cách lành mạnh.

Với xã hội công nghệ hiện nay thì mạng xã hội tốc độ lan truyền rất nhanh và chúng ta không thể kiểm chứng thông tin được hiệu quả, thế nên tôi nghĩ mình phải học cách chọn lọc và tiếp thu một cách hợp lý, tìm hiểu văn hóa truyền thống, những thông tin bổ ích, để có thể cùng cả dân tộc vươn tới một xã hội hiện đại, văn minh.

THANH HỒNG (huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng)  

Giữ cho mình một trái tim trong sáng

Niềm tin, thái độ và tình cảm là thành tố quan trọng của ý thức, từ đó tạo nên nền tảng giúp chúng ta có động lực xây đắp tương lai, phát triển đất nước. Do vậy, tôi xác định không để mình phai nhạt lý tưởng cách mạng, tha hóa về đạo đức, lối sống, thờ ơ với trách nhiệm xây dựng và bảo vệ đất nước. Cương quyết nói không với tệ nạn xã hội, cảnh giác trước mọi âm mưu thủ đoạn phá hoại của kẻ xấu, chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách, pháp luật. 

Bạn trẻ với tâm nguyện góp sức phát triển đất nước ảnh 4
Phát triển bản thân cũng chính là có ý thức phát triển đất nước. Là một sinh viên, phải luôn nhớ giữ cho mình một trái tim trong sáng, không làm điều xấu, cố gắng học tập, học hỏi, thương yêu gia đình, thương yêu bản thân mình. Đặc biệt là phải biết ứng dụng các thành tựu của cách mạng khoa học kỹ thuật, biết tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình để trở thành một con người có ích cho xã hội.

LÊ THẢO (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi)

Tin cùng chuyên mục