Từ thư bạn đọc

Chợ mới An Sương, bao giờ hoạt động?

Chợ mới An Sương, bao giờ hoạt động?
Chợ mới An Sương, bao giờ hoạt động? ảnh 1

Chợ mới An Sương (ảnh) thuộc phường Đông Hưng Thuận, quận 12 khởi công từ tháng 11-2003 nhưng mãi đến tháng 8-2005 mới xây xong. Đây là chợ trung tâm của quận 12, nằm sát Quốc lộ 1A, có 641 sạp nhằm phục vụ cho việc giải tỏa các tiểu thương ở các chợ Bàu Nai, chợ Cầu, chợ Hưng.

Đến nay, chợ vẫn chưa đi vào hoạt động khiến đơn vị thi công chưa thể nghiệm thu công trình, lại còn tốn chi phí thuê người trông coi, chờ ngày bàn giao. Giải thích sự chậm trễ này, ông Nguyễn Đình Toàn, Phó Giám đốc BQLDA An Sương - đại diện chủ đầu tư cho biết, BQLDA rất muốn bàn giao, nhưng do còn vướng bồi thường giải tỏa với 8 hộ dân trên phần đường dẫn dài khoảng 20m từ Quốc lộ 1A vào chợ.

Theo thiết kế trước đây, con đường vào chợ có lộ giới 30m, nhưng do tiền bồi thường quá lớn nên lộ giới đường dự phóng chỉ còn 16m, quá nhỏ so với quy mô chợ. Ông Trần Hữu Toàn, Phó Giám đốc Công ty Phát triển nhà quận Bình Thạnh - đơn vị thi công, bức xúc: “Chợ có 2 khu A và B. Khi xây xong khu A, chúng tôi phải dừng lại để chờ chủ đầu tư giải tỏa diện tích xây dựng của khu B.

Xong khu B, lại phải tiếp tục chờ giải tỏa phần đường xung quanh chợ, đến bây giờ vẫn còn một phần chưa giải tỏa xong. Chính vì sự chờ đợi ấy nên việc xây dựng chợ kéo dài gấp 2 lần thời gian dự kiến, làm đơn vị thi công bị thiệt hại. Hiện nay, đơn vị thi công vẫn còn nợ một số tiền, trong đó có 6,5 tỷ đồng vốn vay mà chưa biết khi nào mới nghiệm thu để có thể trả nợ”.

Theo ông Trầm Văn Hoàng, Phó ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12, phần đường vào chợ hiện nằm trong lộ giới của Quốc lộ 1A, UBND quận và BQLDA An Sương đang phối hợp để giải tỏa diện tích làm đường. Sau khi có chủ trương thu hồi đất, UBND quận 12 sẽ lập hồ sơ kê biên tài sản để lập và triển khai phương án bồi thường cho dân…

Trong khi chợ mới xây xong nhưng chưa hoạt động được thì các chợ cũ như chợ Bàu Nai có đến 246 tiểu thương đang phải buôn bán chen chúc trên diện tích thu hẹp chỉ 200m2 do việc mở rộng đường Trường Chinh; chợ Cầu có 263 tiểu thương buôn bán ế ẩm do đường dẫn lên cầu chiếm mất phần mặt tiền khu chợ khiến nhiều tiểu thương phải bỏ sạp tràn ra đường Nguyễn Văn Quá, gây tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm.

Để sớm đưa chợ mới An Sương đi vào hoạt động, góp phần giải tỏa sự bức bách về chỗ kinh doanh cho các tiểu thương, UBND quận 12 cần tích cực hỗ trợ trong việc thực hiện các thủ tục bồi thường đối với các hộ dân còn lại để bàn giao công trình xây dựng chợ mới An Sương trong thời gian ngắn nhất.

MAI QUANG HÀ

Tin cùng chuyên mục