Nên tổ chức “tuần tra bộ hành” trên đường phố

Hàng chục năm qua, TPHCM đã mở nhiều cuộc vận động toàn dân tham gia các “Tháng an toàn giao thông”, “Giữ gìn trật tự lòng lề đường”, “Giữ gìn thành phố sạch đẹp”… nhưng hiệu quả rất ít.

Nếu có, cũng chỉ diễn ra trong thời gian “cao điểm”, xong… đâu lại vào đấy! Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, trong đó có một lý do rất quan trọng là chúng ta thiếu lực lượng an ninh tuần tra bộ hành trên các đường phố, khu phố.

Nhiều ngày tôi đã đi dọc ngang trong TPHCM mà không gặp một nhân viên nào mặc sắc phục cảnh sát đi trên đường phố, trừ  các anh cảnh sát điều khiển giao thông trên các giao điểm lớn, hoặc chạy xe mô-tô, ô-tô, mà thường chỉ gặp lúc ban ngày!

Đến các TP lớn của nhiều quốc gia, tôi thấy dù ngày hay đêm, đều có một - hai cảnh sát đi bộ trên các đường phố để bảo vệ cuộc sống an toàn cho dân cư, giải quyết mọi vi phạm của người dân về luật giao thông hoặc về an ninh xã hội, giúp đỡ những người gặp nạn…Nếu trên đường phố của chúng ta cũng có lực lượng cảnh sát tuần tra ngày và đêm thì chắc chắn sẽ ít có người vi phạm luật lệ, lòng lề đường sẽ được sạch đẹp, thông thoáng; những “sự cố” về cầu đường cũng như những vấn đề xã hội khác như giựt giọc, trộm cắp…sẽ được phát hiện và xử lý kịp thời, TP sẽ trở nên an toàn, văn minh hơn.

Hiện nay, tại các phường-xã đều có các đội tự vệ, dân phòng. Các đơn vị cảnh sát-công an có thể phối hợp với lực lượng này để tổ chức thành các đội tuần tra bộ hành trên các đường phố (cả ngày và đêm). Như thế, ngoài việc giữ gìn an ninh, trật tự đường phố, lực lượng tuần tra bộ hành còn tạo được cho người dân nếp sống có kỷ luật, có ý thức chấp hành luật pháp, nhất là trong giai đoạn đất nước Việt Nam hội nhập thế giới, khách nước ngoài đến TPHCM chúng ta ngày càng đông.

PGS.TS Ngô Gia Thạch
(P4 Tân Bình - TPHCM)

Tin cùng chuyên mục