Nông dân bị thiệt hại - Trách nhiệm của ai?

Là nông dân, thu nhập của chúng tôi dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, thu nhập bình quân đầu người trong nước ngày càng tăng, nhưng cuộc sống của phần lớn nông dân lại ngày càng khó khăn hơn do phong trào chăn nuôi ngày càng đi xuống.

Đơn cử việc chăn nuôi bò, nông dân bị chèn ép đủ thứ: giá bò giống, thức ăn tăng cao nhưng sữa tươi bán ra lại rẻ mạt. Nuôi dê cái hiện bán với giá rẻ như cho, chúng tôi không hiểu nguyên nhân do đâu, cũng không nghe cơ quan chức năng, kể cả báo đài giải thích.

Thời gian qua ở nước ta đã xảy ra dịch cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng trên gia súc, khiến nông dân bị thiệt hại rất nặng vì phải tiêu hủy hàng loạt gia súc, gia cầm bị dịch bệnh. Bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá trên lúa rồi dịch rầy nâu - dù đã biết trước dịch sẽ hoành hành trên cây lúa - nhưng vai trò của ngành bảo vệ thực vật ở đâu? Trên các phương tiện thông tin đại chúng, hàng ngày quảng cáo biết bao loại thuốc trừ sâu bệnh của nhiều công ty chào hàng khác nhau nhằm bảo vệ hoa màu. Nhưng khi mua về sử dụng thì đạt hiệu quả rất thấp, dịch bệnh cứ hoành hành chúng tôi bị “tiền mất, tật mang”.

Nông dân phải trực tiếp gánh chịu những thiệt hại về hoa màu, chăn nuôi như nói trên. Song thiết nghĩ trong đó cũng có một phần trách nhiệm của các cơ quan chức năng vì chưa làm hết chức trách của mình trong việc tuyên truyền phổ biến kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt cho nông dân cũng như chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn dịch bệnh.

NGUYỄN VĂN SANG
(KP9, P5, TP Mỹ Tho)

Tin cùng chuyên mục