Bác sĩ phòng mạch tư vẫn vô tư bán thuốc, không kê toa

Khi đi làm về, phát hiện con gái 11 tuổi bị sốt cao (39-40 độ), tôi vội đưa cháu đến phòng mạch của một bác sĩ tư ở gần nhà để khám bệnh. Sau khi hỏi sơ qua bệnh tình của con tôi, bác sĩ khám qua loa rồi dặn về nhà uống thuốc. Thời gian bác sĩ khám và ghi “bệnh án” lưu trên mẩu giấy nhỏ (phần bác sĩ giữ) cho mỗi bệnh nhi chưa đầy nửa phút.

Cầm 4 bịch thuốc không có tên, không nhãn mà nhân viên phụ việc cho bác sĩ đưa, tôi hơi băn khoăn vì thấy cháu nào đến đây cũng được phát những bịch thuốc giống nhau. Về nhà, tôi cho cháu uống thuốc như chỉ dẫn nhưng đến nửa đêm thấy con mình không hề giảm sốt nên rất lo lắng.

Nhìn bịch thuốc không nhãn, không mác tôi không thể nào biết được bác sĩ có cho thuốc hạ sốt hay không? Cuối cùng tôi đánh liều lấy một viên thuốc hạ sốt cho con uống thêm và thấy cháu giảm sốt ngay. Sáng hôm sau, tôi vội cho cháu vào Bệnh viện Nhi đồng khám bệnh và tự nhủ sẽ không bao giờ cho con mình đi khám ở phòng mạch tư nữa. Nhiều người dân đi khám bệnh ở các phòng mạch tư đều có bức xúc giống như tôi.

Phải chăng vì muốn giữ chân bệnh nhân để trục lợi nên các bác sĩ nói trên bất chấp quy định, kiêm luôn việc bán thuốc và bóc hết nhãn mác. Dư luận và công luận đã nhiều lần lên tiếng về tình trạng khám bệnh và trực tiếp bán thuốc nhưng không kê toa của phần lớn phòng mạch tư ở TP.

Lãnh đạo ngành y tế ở TPHCM cũng từng hứa sẽ thanh kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng này. Thế nhưng, mọi chuyện “vũ như cẩn”! Lâu nay có mấy phòng mạch tư bị thanh tra, kiểm tra và bị xử phạt vì khám bệnh không kê toa và bán thuốc không có nhãn, mác đầy đủ? Xin mời lãnh đạo ngành y tế TPHCM và những người có trách nhiệm thử “vi hành” đột xuất đến các phòng mạch tư xem thực tế có mấy bác sĩ có y đức, thực hiện đúng quy định của ngành là chỉ khám bệnh, kê toa và không được bán thuốc trực tiếp, nhất là bán thuốc không có nhãn, mác? 

HOÀNG HÀ (quận 10)

Tin cùng chuyên mục