Ý kiến bạn đọc

Hãy trả lại vỉa hè cho người đi bộ

Xử phạt nghiêm những người cố tình lấn chiếm vỉa hè

Sau khi Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo các quận, huyện đến ngày 15-10 phải chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, Báo SGGP nhận được nhiều ý kiến phản ứng gay gắt của người dân vì vỉa hè chưa hề trả lại cho người đi bộ.

Xử phạt nghiêm những người cố tình lấn chiếm vỉa hè

Khi thiết kế, xây dựng một con đường dù lớn hay nhỏ, ở một thị trấn xa xôi, hay ở đô thị lớn nhỏ, cơ quan chuyên môn đều dành phần diện tích nhất định tương ứng để làm lối cho người đi bộ. Thế nhưng trên thực tế gần như toàn bộ vỉa hè ở TPHCM đều bị các hộ dân lẫn đơn vị, công ty, thậm chí cơ quan Nhà nước chiếm dụng. Có nơi bị chiếm dụng một phần, có nơi bị chiếm… toàn phần, nên người đi bộ buộc phải… xuống đường hòa vào dòng xe cộ đang cố gắng nhích từng bước.

Điều này hết sức nguy hiểm! Thật tình mà nói, trước đây còn có thể “đơn cử - liệt kê” một số con đường không còn vỉa hè, chứ hiện nay thì không thể kể xiết. Nơi nào cũng có thể bị biến thành chỗ buôn bán, để xe máy, vật dụng, đèn hộp quảng cáo,… Lâu lâu chúng ta lại thấy nơi này, nơi nọ “ra quân” lập lại trật tự lòng - lề đường; thậm chí tổ chức xe hoa, xuống đường rầm rộ.

Nhưng sau một đợt… cao điểm, nó lại xuống… thấp điểm, “mèo lại hoàn mèo”! Thậm chí, để đối phó với ngành chức năng và chính quyền địa phương, khi bị “động” những người buôn bán, chiếm dụng vỉa hè trên địa bàn phường này lại dạt về phường khác hoặc quận khác.

Điều này cho thấy việc thực hiện Nghị định 36/CP chẳng khác nào “đánh trống bỏ dùi”. Chính vì thế, lần này lãnh đạo TPHCM đã chỉ đạo thì bằng mọi giá, chúng ta phải quyết tâm thực hiện đến cùng và thực hiện một cách đồng bộ.

Trước mắt, phải rà soát lại việc cấp giấy phép kinh doanh và yêu cầu những hộ ở mặt tiền đường cam kết không lấn chiếm vỉa hè dưới mọi hình thức (nếu vi phạm sẽ có hình thức chế tài thích đáng, nếu tái phạm thì rút giấy phép kinh doanh…). Và để đạt hiệu quả mong muốn, bền lâu, cần kiên quyết dẹp nạn buôn bán dạo, xe đẩy, gánh hàng rong… 

NGUYỄN DUY

Tin cùng chuyên mục