Bang Florida ra luật hạn chế súng, 3 tuần sau vụ xả súng tại trường học

"Đây là một ví dụ cho cả nước rằng chính quyền có thể và phải hành động nhanh chóng", Thống đốc bang Florida Rick Scott tuyên bố ngày 9-3 khi ký ban hành luật hạn chế súng, bao quanh ông là các thành viên gia đình 17 người bị giết trong vụ xả súng tại Trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland 3 tuần trước, ngay ngày Valentine - 14-2.
Thống đốc Rick Scott ký ban hành luật hạn chế súng tại Văn phòng Thống đốc ở Tallahassee, Florida, Mỹ, ngày 9-3-2018, dưới sự chứng kiến của các thành viên gia đình nạn nhân vụ xả súng trường học ở Parkland, Florida, Mỹ, ngày 14-2-2018. Ảnh: AP
Thống đốc Rick Scott ký ban hành luật hạn chế súng tại Văn phòng Thống đốc ở Tallahassee, Florida, Mỹ, ngày 9-3-2018, dưới sự chứng kiến của các thành viên gia đình nạn nhân vụ xả súng trường học ở Parkland, Florida, Mỹ, ngày 14-2-2018. Ảnh: AP
Luật đưa ra những hạn chế mới đối với súng tại bang Florida, Mỹ do các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa vốn ủng hộ quyền sở hữu súng nắm quyền 20 năm qua.
Thống đốc Scott, thành viên đảng Cộng hòa, cho biết ông cũng là một thành viên của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) và tuyên bố rằng luật mới cân bằng "các quyền cá nhân với nhu cầu về an toàn công cộng".
Tony Montalto, có con gái Gina bị giết trong vụ xả súng tại Trường Stoneman Douglas, đọc tuyên bố của các gia đình nạn nhân: "Đây là khởi đầu của hành trình ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường tồi tệ trong tương lai. Chúng tôi đã trả một giá quá đắt cho bước tiến này".
Dự luật đã được Thượng viện và Hạ viện bang Florida do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua vào ngày 8-3, mặc dù không đạt được lệnh cấm vũ khí kiểu tấn công mà những người sống sót sau vụ xả súng ở Trường Stoneman Douglas mong muốn, nhưng đã tăng tuổi tối thiểu để mua súng từ 18 lên 21 và thời gian chờ đợi 3 ngày để mua súng; Dự luật cũng cấm thiết bị bump stock chuyển súng thành tự động hoàn toàn.
Ngoài ra, Dự luật cũng tạo một chương trình bảo vệ cho phép một số giáo viên và nhân viên nhà trường mang theo súng.
Bang Florida ra luật hạn chế súng, 3 tuần sau vụ xả súng tại trường học ảnh 1 Nikolas Cruz, cựu học sinh xả súng tại Trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida, Mỹ, ra tòa ngày 9-3-2018. Ảnh: AP
Luật mới được ban hành đánh dấu một thắng lợi lớn của các học sinh sống sót sau vụ xả súng và nhanh chóng trở thành đại diện cho một phong trào kiểm soát súng mới.
Chỉ vài ngày sau vụ xả súng, các học sinh bắt đầu tổ chức các cuộc mít tinh, vận động các nhà lập pháp và khai thác sức mạnh của mạng xã hội để thúc đẩy sự thay đổi.
Thống đốc Scott nói với các học sinh: "Các bạn đã giúp thay đổi bang chúng ta. Các bạn đã tạo sự khác biệt. Các bạn hãy tự hào về điều đó".
Anna Fusco, Chủ tịch Hội Giáo viên quận Broward, cho biết các giáo viên ủng hộ luật, trừ điều khoản về chương trình bảo vệ cho phép họ mang súng.
Bà Fusco muốn Thống đốc Scott phủ quyết ngân sách cho chương trình bảo vệ khi ông duyệt chi ngân sách. Thống đốc không thể phủ quyết các khoản riêng trong dự luật, nhưng có quyền phủ quyết các mục trong ngân sách, AP cho biết.

Tin cùng chuyên mục