Bằng mồm


- Hồi này xứ mình xuất hiện những dự án lớn, cũng thích. Phát triển chuyện mần ăn là có thêm công ăn việc làm, thêm thu nhập tích lũy. Nhưng nói thiệt, cũng có những sản phẩm quảng cáo um sùm hoành tráng, nhưng người tiêu dùng có quyết định lựa xài hay không lại là chuyện phải cẩn thận.

- Nói ví dụ coi đó là những cái rẻ tiền hay mắc tiền, mới xuất hiện hay đã có trên thị trường lâu rồi?

- Rẻ mắc cũ mới đều có đủ. Trong lĩnh vực thực phẩm là dễ gặp nhất. Chẳng hạn sản phẩm kiểu “thảo mộc cung đình” nghe rất xôm tụ, nhưng doanh nghiệp nhất quyết không công bố thông tin về vùng nguyên liệu để sản xuất ra thứ “cung đình” đó. Nếu không có vùng nguyên liệu, hẳn nhiên là sẽ mua hàng hóa trôi nổi để chế biến, chất lượng có đáng tin không? Tương tự, là loại nước chấm lập lờ “giống như nước mắm”, nhưng thành phần lại có hóa chất tạo màu, tạo mùi.

- Tức là trong cấu thành giá sản phẩm sẽ có một phần lớn là chi phí quảng cáo?

- Ít nhiều thế nào phải phân tích mới rõ, không đoán mò. Ngay cả sản phẩm mắc tiền như xe hơi, nếu nhà sản xuất chưa có thí nghiệm hàng ngàn lần về đảm bảo an toàn khi va đập, liệu có đáng tin cậy để xài? Không kiểm nghiệm nghiêm ngặt mà chỉ chi bộn tiền vô truyền thông để mua những lời khen có cánh, về bản chất đó là cách xây dựng thương hiệu bằng… mồm!

Tin cùng chuyên mục