Bangkok dọn dẹp hàng rong, thu hồi vỉa hè

Chính quyền đô thị Bangkok (BMA) mở chiến dịch thu hồi vỉa hè cho người đi bộ và thông báo cấm hoàn toàn bán hàng rong trên đường phố Bangkok vào cuối năm nay để bảo đảm trật tự, an toàn và sạch sẽ.

Chính quyền đô thị Bangkok (BMA) mở chiến dịch thu hồi vỉa hè cho người đi bộ và thông báo cấm hoàn toàn bán hàng rong trên đường phố Bangkok vào cuối năm nay để bảo đảm trật tự, an toàn và sạch sẽ.

The Nation dẫn lời Wanlop Suwandee, Trưởng cố vấn của Thị trưởng Bangkok cho biết ngày 17-4: "BMA sẽ dọn dẹp hàng rong ở toàn bộ 50 quận của Bangkok và trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Sau khi hoàn tất dọn dẹp hàng rong ở các khu vực như quảng trường Siam, Pratunam, chợ trời dưới cầu Phra Phuttayotfa, mục tiêu tiếp theo sẽ là cả các khu vực nổi tiếng thế giới như đường Yaowarat và Khao San".

Ẩm thực ở đường Yaowarat. Ảnh: ThaiTicketMajor.com

Tháng trước, thủ đô Thái Lan được CNN công nhận năm thứ 2 là một trong những điểm đến ẩm thực đường phố tốt nhất thế giới, với nhận xét: "Không thể không ăn uống trên đường phố Bangkok, nơi người bán hàng rong ở các khu vực khác nhau của thành phố luân phiên phục vụ. Ăn sáng với sữa đậu nành và tàu hũ ngọt ngào, ăn trưa với cơm gạo thơm và gà nướng, ăn khuya với mọi thứ từ mì xào pad thai đến thịt nướng satay".

Wanlop nói ông ghi nhận CNN đã bình chọn Bangkok là thành phố ẩm thực đường phố tốt nhất thế giới, nhưng sự an toàn và sạch sẽ đường phố là những ưu tiên của BMA. "Hàng rong đã chiếm vỉa hè trong thời gian dài và chúng tôi đã cung cấp cho họ nơi bán thực phẩm và các sản phẩm hợp pháp, vì vậy chúng tôi sẽ không ngần ngại tiến hành chiến dịch này. Mọi người bán hàng rong đều phải dọn đi", The Nation dẫn lời Wanlop.

Đủ loại hàng ở đường Khao San. Ảnh: ThaiTicketMajor.com

Piyabutr Jiuramonaikul, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Khao San, nói ông không biết kế hoạch của BMA trong việc quản lý hàng rong ở đường Khao San và sẽ thảo luận thêm với chính quyền thành phố. "Có hơn 200 nhà cung cấp thực phẩm ở đường Khao San và đó là đặc trưng của quận chúng tôi giúp thu hút nhiều du khách khắp thế giới", Piyabutr nói.

Cư dân Bangkok Romdheera Phruetchon nói bà đồng ý với nỗ lực của BMA để có các vỉa hè sạch sẽ nhưng điều đó vẫn có thể đồng tồn tại với việc duy trì ẩm thực đường phố nổi tiếng thế giới của thành phố. "BMA nên lập khu vực dành cho người bán hàng rong, để họ có thể tiếp tục có công ăn việc làm và giữ được nét duyên dáng của ẩm thực đường phố Bangkok. Người dân có thể hưởng lợi từ việc bán hàng, trong khi du khách có thể thưởng thức các món ăn đường phố độc đáo của thành phố chúng ta", Romdheera nói.

Việc dọn dẹp hàng rong còn ảnh hưởng những người lao động thu nhập thấp thường chọn các bữa ăn từ 30-60 baht (khoảng 20.000-40.000 đồng) vì ăn nhà hàng và nấu ăn ở nhà đều tốn kém hơn. Nhiều người thu nhập thấp ở Thái Lan còn không có nhà bếp trong nhà vì thường ăn hàng rong.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục