Bánh tết cho trẻ em Ca Dong

Được nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, các thầy cô giáo ở điểm trường Mô Rỗi (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức gói và nấu bánh chưng tặng học sinh nghèo.
Các em nhỏ Ca Dong hạnh phúc với thành quả tự làm
Các em nhỏ Ca Dong hạnh phúc với thành quả tự làm
Một buổi sáng sớm, dưới sân trường, bạt được trải trên nền đất. Trời lất phất mưa phùn, các học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo ngồi xung quanh gói bánh chưng. Mỗi người chia nhau một công việc cụ thể. Cả điểm trường và bà con thôn bản cùng nhau gói và nấu. Các cô giáo là người phụ trách chính. Cầm chiếc lá dong trên tay, các cô thoăn thoắt đổ gạo, thịt, rồi gấp 4 góc lá. Vừa gói, các cô giáo vừa chỉ vẽ tận tình cho các em học sinh cách gói bánh. 
Trưởng nóc Hồ Văn Thiếc xúc động kể: “Từ trước đến nay, do điều kiện quá khó khăn, trẻ em đồng bào dân tộc Ca Dong ở đây chẳng biết đến không khí tết. Chính vì vậy, khi nghe cô giáo nói sẽ bày cho học sinh và phụ huynh gói bánh chưng, thì mọi người ai cũng háo hức đi hái lá dong, chẻ lạt để cột bánh, nộp củi, giúp cô làm bếp và đem nồi, thau cho cô mượn để đựng”. Ngoài sân trường, 5 chiếc nồi lớn đặt trên bếp. Một vài thanh niên bắc bếp và nhóm lửa. Loáng một cái, bếp lửa đã cháy bùng lên ấm áp. Mọi người quây quần bên nồi bánh. Em Hồ Quang Ly, học sinh lớp 3/2, nói: “Lần đầu tiên con thấy, rồi tự làm nên những chiếc bánh này. Con rất vui vì mình làm được chiếc bánh như thế”.
Chiều muộn, một bữa tiệc xuân được chuẩn bị ngoài trời dành cho 45 học sinh người dân tộc Ca Dong. Bữa tiệc có bánh chưng, bánh kẹo và những bong bóng đủ sắc màu. Bánh chưng rất dẻo, rất ngon. Thêm những phần quà của cô chú đến từ TPHCM càng tăng sắc xuân. Cô giáo trẻ Trà Thị Thu, người phụ trách chính chương trình, chia sẻ: “Vui quá! Mong ước tạo cho bà con một cái tết vui, ấm áp, đã thành hiện thực”.

Tin cùng chuyên mục