Báo cháy giả - hành vi thiếu trách nhiệm

Theo ghi nhận từ Trung tâm Thông tin chỉ huy Cảnh sát PCCC TPHCM, hiện nay, tình trạng một số người dân sử dụng thuê bao điện thoại di động không đăng ký thông tin chính chủ (sim rác) để thực hiện hành vi báo cháy giả thông qua tổng đài điện thoại khẩn cấp 114 vẫn còn đang tiếp diễn.
Báo cháy giả - hành vi thiếu trách nhiệm
Cảnh sát PCCC TPHCM khẳng định, đây là việc làm sai trái, không những gây phiền hà cho cán bộ, chiến sĩ trực tổng đài thông tin mà còn gây ảnh hưởng đến lợi ích, cũng như sự an nguy của cộng đồng. Anh Bùi Văn Hảo - người dân sống tại quận 8, TPHCM chia sẻ: “Về quan điểm cá nhân, tôi không ủng hộ hành vi báo cháy giả. Thứ nhất, gây ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị của cán bộ, chiến sĩ PCCC; thứ hai, trong lúc lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ cho cuộc báo cháy giả, biết đâu được ở một nơi nào đó, có những cuộc báo cháy thật đang cần đội ngũ PCCC chuyên nghiệp đến ứng cứu ngay lập tức. Tôi nghĩ báo cháy giả là hành động rất vô trách nhiệm và cần được xử lý nghiêm khắc”. Để chấn chỉnh tình trạng này, đại diện lãnh đạo Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với những đơn vị liên quan nhằm kịp thời xác minh, định vị đối tượng báo cháy giả để xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo Điều 40, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình: hành vi báo cháy giả có thể bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng. 

Tin cùng chuyên mục