Báo chí Hàn Quốc: Triều Tiên vừa tập trận quy mô lớn trên biển

Nhật báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) số ra ngày 30-5 dẫn các nguồn tin tình báo cho biết Triều Tiên đã tiến hành đợt tập trận quy mô lớn ngoài khơi thành phố Wonsan, tỉnh Kangwon, trên Biển Nhật Bản. 

 

Theo các nguồn tin tình báo, Triều Tiên đã tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển trên từ ngày 25-5 tới 27-5 và quy mô hạm đội tham gia tập trận thậm chí còn lớn hơn các năm trước đó.

Một số vụ nổ lớn tới mức gây ra các trận động đất nhỏ đã bị phát hiện và các quan chức tình báo hiện đang cố gắng xác định liệu một loại bom chìm mới có được sử dụng trong tập trận hay không.

Một quan chức tình báo cho biết kể từ tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành các cuộc tập trận ở cấp độ tương đương với các năm trước đó. Một số cuộc tập trận đã được giảm bớt quy mô khi không có sự hiện diện của nhà lãnh đạo Kim Jong-un  tại đó.

Báo chí Hàn Quốc: Triều Tiên vừa tập trận quy mô lớn trên biển ảnh 1 Báo chí Hàn Quốc nói Triều Tiên đã tiến hành đợt tập trận quy mô lớn ngoài khơi thành phố Wonsan, tỉnh Kangwon, trên Biển Nhật Bản. Ảnh: Google Maps
Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh, Bình Nhưỡng kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ hủy bỏ cuộc tập trận thường niên vào tháng 8 tới. Nhà lãnh đạo Triều Tiên gần đây có cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc ở làng đình chiến Panmunjom và phía Triều Tiên cũng đang cùng với Mỹ tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo 2 nước dự kiến vào ngày 12-6 tới tại Singapore.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Sputnik ngày 31-5 cho biết, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Ri Yong-ho trong khuôn khổ chuyến thăm Triều Tiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt theo giai đoạn đối với quốc gia Đông Bắc Á này.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh Triều Tiên sẽ không từ bỏ các vũ khí hạt nhân cho đến khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Nga S.Lavrov tới Triều Tiên kể từ năm 2009. 

Tin cùng chuyên mục