Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội: Cần thông tin chính thống và độ tin cậy cao

Sáng 15-6, đã diễn ra hội thảo “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội” do Báo Long An đăng cai tổ chức. Tham dự có hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo, cán bộ, phóng viên… của 13 tờ báo Đảng khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ.

Đại biểu dự hội thảo "Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội". Ảnh: Long An Online
Đại biểu dự hội thảo "Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội". Ảnh: Long An Online

Theo ông Lê Hồng Phước, Phó Tổng biên tập (TBT) phụ trách Báo Long An: “Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề như: mạng xã hội đặt ra thách thức gì; cơ quan báo chí làm gì trước thách thức của mạng xã hội; các cơ quan báo chí tận dụng cơ hội và ứng phó với thách thức của mạng xã hội ra sao… Qua đó, nhằm phân tích, làm rõ những thách thức của mạng xã hội đối với báo chí, từ đó tìm ra những giải pháp hữu hiệu để giải quyết những khó khăn, thách thức này”.

Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội: Cần thông tin chính thống và độ tin cậy cao ảnh 1 Ông Lê Hồng Phước, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Long An phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Long An Online
Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền TBT Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, phát biểu, người làm báo không thể tách rời những diễn biến sôi động của mạng xã hội; nếu không tiếp cận, cập nhật thông tin từ mạng xã hội thì nhà báo tự biến mình thành kẻ đi sau. Nên ở góc độ đồng hành, báo chí sử dụng mạng xã hội để vừa khai thác thông tin, vừa tạo thêm kênh phát hành. Ở đây, sự cạnh tranh giữa báo chí với mạng xã hội không phải là ai nhanh hơn… Báo chí cũng không cần phải cạnh tranh tất cả với mạng xã hội mà nên lựa chọn những gì cần thông tin và khi thông tin, báo chí phải mang đến một cái nhìn có chiều sâu, mổ xẻ vấn đề đến nơi đến chốn để bạn đọc thấy rằng họ có thể nghe tin từ mạng xã hội nhưng thông tin thỏa đáng, tin cậy vẫn là trên báo chí.

Còn theo ông Lê Công Tân, Phó TBT Báo Tây Ninh, báo chí truyền thống cần phải hợp tác với mạng xã hội để tồn tại và phát triển. Bởi nhiều tờ báo bắt đầu sử dụng fanpage để chia sẻ đường link các bài viết từ báo điện tử, sử dụng các ứng dụng chia sẻ tin tức trên mạng xã hội, chọn mạng xã hội là phương tiện truyền tải thông tin đến bạn đọc.

Đồng quan điểm này, ông Đinh Kim Tuấn, Phó TBT Báo Đồng Nai, cho rằng cần khai thác mạng xã hội để phục vụ tác nghiệp báo chí. Theo ông Tuấn, từ lâu, Báo Đồng Nai đã cử người theo dõi các thông tin trên mạng xã hội để bám sát các thông tin thời sự, các tin đời sống, xã hội, dân sinh. Từ những thông tin này, Ban biên tập yêu cầu phóng viên rà soát, kiểm chứng từ các cơ quan chức năng liên quan để có phản ánh đúng đắn, trung thực, chính xác về sự kiện, hiện tượng.

Còn đối với ông Lê Minh Tùng, Phó TBT Báo Bình Dương, mạng xã hội còn tạo điều kiện để kinh doanh báo chí. Theo ông Tùng, so với hình thức quảng cáo truyền thống, việc quảng cáo trên mạng xã hội có nhiều ưu điểm nổi trội, như tính lan truyền mạnh mẽ, nhanh chóng trong cộng đồng người dùng. Điều quan trọng là các báo sẽ thay đổi như thế nào, nhất là hệ thống báo Đảng địa phương để đón đầu những chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp trên mạng xã hội.

Còn theo nhận định của ông Nguyễn Khắc Văn, Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Sài Gòn Giải Phóng: “Trong lĩnh vực báo chí - truyền thông, khoảng 10 năm gần đây, tồn tại song song báo chí chuyên nghiệp và truyền thông xã hội. Có nghĩa là tòa soạn báo chí chuyên nghiệp đưa thông tin theo kiểu của báo, còn công chúng đưa thông tin lên website, blog, mạng xã hội theo kiểu của họ. Vậy “con át chủ bài” của báo chí chuyên nghiệp hiện nay là thông tin chính thống và độ tin cậy cao. Đây là yếu tố mang tính sống còn. Chúng ta yếu thế hơn các công ty truyền thông mạng ở thiết bị và công nghệ hiện đại nên chúng ta phải mạnh hơn truyền thông mạng ở điểm “cốt tử” là thông tin chính thống và độ tin cậy cao. Công chúng còn đón nhận, đọc báo của chúng ta, chính là họ tin ở chúng ta về điều này. Nếu chúng ta chủ quan hoặc chăm chăm chạy đua theo thời gian như truyền thông xã hội mà thiếu sự kiểm chứng kỹ càng, để đánh mất “con át chủ bài” của mình thì công chúng sẽ quay lưng với chúng ta ngay lập tức”.

Tin cùng chuyên mục