Bảo đảm đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

SGGP
Ngày 12-9, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về các dự án giao thông vận tải (GTVT), thảo luận một số vấn đề trong lĩnh vực hàng không, cao tốc đường bộ, đường sắt đô thị…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

 

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT phải chủ động hơn nữa, tập trung hơn nữa trong việc giải quyết các thủ tục, vướng mắc; tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt các dự án, chương trình, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc, sân bay và các lĩnh vực khác. Ngành GTVT, các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT phải tổ chức công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ mà pháp luật quy định, đơn vị nào không hoàn thành cần xử lý nghiêm. Thủ tướng cũng cho rằng, có sự trì trệ trong xử lý một số lĩnh vực, vì vậy Bộ GTVT cần phân công trách nhiệm rõ ràng hơn, giao công việc có thời hạn rõ hơn, tìm ra nguyên nhân chậm trễ để khắc phục. Cần phân biệt việc gì Nhà nước làm, việc gì xã hội hóa để phát huy nguồn lực tổng hợp, phát triển ngành GTVT.

Về các kiến nghị của Bộ GTVT đối với một số dự án, vấn đề cụ thể, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu bảo đảm đúng tiến độ với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: cơ bản thông xe vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021. Về vấn đề khai thác bay của các cảng hàng không, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm hoạt động bình thường, an toàn ở tất cả các sân bay; chủ động khắc phục những bất cập hiện nay ở các sân bay lớn. Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị có liên quan bảo đảm hoạt động bình thường của 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, không để xảy ra vấn đề ảnh hưởng đến an toàn bay. Với việc quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng yêu cầu phải thường xuyên chỉ đạo xử lý. Bộ GTVT cần công khai, minh bạch các dự án đầu tư trong hạ tầng hàng không; dự án nào Nhà nước làm, dự án nào xã hội hóa để có kế hoạch triển khai và huy động nguồn lực hiệu quả hơn.

Về vướng mắc trong triển khai dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, do Bộ GTVT quản lý, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thúc đẩy giải quyết, chủ trì xử lý những vấn đề đặt ra, đồng thời nhấn mạnh việc sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động. Các tuyến đường sắt đô thị còn lại ở Hà Nội và TPHCM, Bộ GTVT rà soát lại, chủ trì giải quyết vấn đề về tiến độ, kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về hệ thống các tuyến đường sắt này. Về triển khai hệ thống thu phí không dừng, Thủ tướng yêu cầu, chậm nhất đến ngày 31-12-2019, các trạm BOT phải triển khai.

LÂM NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bộ GTVT: Cần nghiên cứu kỹ tác động bất lợi khi hạn chế xe máy tại TPHCM

Bộ GTVT: Cần nghiên cứu kỹ tác động bất lợi khi hạn chế xe máy tại TPHCM

Bộ GTVT vừa góp ý về dự thảo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM. Trong đó, Bộ GTVT lưu ý về việc cần có các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân khi hạn chế xe máy vào trung tâm TPHCM.

Quy hoạch

Quy hoạch xây dựng đảo Phú Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang về việc triển khai lập quy hoạch đảo Phú Quốc theo định hướng khu kinh tế.

Bút Sài Gòn

Mãi không ra

- Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội liên tục lập nhiều “kỷ lục” thấy ớn. Vốn đầu tư đã đội lên gấp đôi, thời gian hoàn tất đã dời lần thứ 8, không thi tuyển thiết kế kiến trúc dự án, phương án kỹ thuật không đảm bảo… Nữa, xét về sự lằng nhằng, đã qua 5 đời bộ trưởng giao thông mà mọi thứ vẫn dở dang.

Sự kiện & Bình luận

Ứng biến trước tình thế đổi thay

Chỉ còn một quý nữa là khép lại năm 2019 với không ít biến động. Năm 2019, kinh tế nước ta tiếp tục phát triển ổn định, dự báo đạt được các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra.