Báo động thực phẩm chăn nuôi, thuốc thú y kém chất lượng

Ngày 20-9, tại Trà Vinh diễn ra hội thảo “Nói không với thức ăn chăn nuôi; thuốc thú y thủy sản giả - kém chất lượng”.

Chi cục Quản lý thị trường  tỉnh Trà Vinh cho biết, thời gian qua tình trạng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thủy sản giả, kém chất lượng… diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Nguyên nhân là do lợi nhuận cao nên đã thu hút một số cơ sở sản xuất đưa thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thủy sản giả, kém chất lượng ra thị trường, thậm chí một số đối tượng đưa sản phẩm ra thị trường, chỉ là bột, đường và hương liệu....  khi thử nghiệm thì không có hàm lượng dinh dưỡng như công bố, tạo sự bức xúc dư luận xã hội, gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho người chăn nuôi.

Chất lượng thức ăn chăn nuôi luôn khiến người dân quan tâm
Về lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thủy sản giả - kém chất lượng: Từ năm 2016 đến tháng 8-2017, các ngành chức năng ở Trà Vinh đã tổ chức lấy 129 mẫu thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thủy sản lưu thông trên địa bàn toàn tỉnh, phát hiện 51 mẫu vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng đã xử lý, nộp ngân sách hơn 772 triệu đồng…
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh cảnh báo, trong thời gian qua xuất hiện một số đối tượng kinh doanh trái pháp luật, sử dụng các phương thức, thủ đoạn gây ngộ nhận, đánh lừa người chăn nuôi, thu lợi nhuận bất chính.
Cụ thể, một số đối tượng đã cố tình cung cấp thông tin sai sự thật, không trung thực về chất lượng sản phẩm hàng hóa cho người tiêu dùng; lợi dụng sự hạn chế về ngoại ngữ của người chăn nuôi, một số đối tượng kinh doanh trái pháp luật đã thể hiện trên bao bì bằng chữ nước ngoài để gây sự nhầm lẫn, cho rằng là sản phẩm này được nhập khẩu từ nước ngoài. Nhưng thực chất các chữ nước ngoài này có nội dung là sản xuất theo công nghệ của nước ngoài.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Công thương kiêm Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Trà Vinh cho biết, tới đây sẽ quyết liệt hơn nữa trong việc phòng chống thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thủy sản kém chất lượng; tỉnh sẽ tăng cường phối hợp cơ quan chức năng tuyên truyền cho nông dân sản xuất sản phẩm sạch, chất lượng. Đồng thời,  kiểm tra chặt các đại lý, cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhằm phát hiện xử lý nghiêm vi phạm.

Tin cùng chuyên mục