Báo động trẻ chảy máu não vì thiếu Vitamin K

Theo Bệnh viện Nhi trung ương, thời gian gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 3 trẻ nhỏ dưới 1 tuổi bị xuất huyết não nhập viện trong tình trạng hôn mê, li bì. 
Trẻ sơ sinh điều trị tại BV Nhi Trung ương. Nguồn: VTV
Trẻ sơ sinh điều trị tại BV Nhi Trung ương. Nguồn: VTV
Tiến sĩ Đặng Ánh Dương, Phó trưởng khoa Hồi sức Ngoại, cho biết ngay sau khi nhập viện, cả 3 trẻ đã được làm các xét nghiệm chẩn đoán với kết quả là xuất huyết do giảm tỷ lệ Prothrombin trong máu.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thiếu Vitamin K. Sau khi truyền các chế phẩm máu để cầm máu, ngăn chặn chảy máu màng não và ổn định chức năng sống như hô hấp, tuần hoàn… cho các cháu, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy máu tụ cho 3 bệnh nhi.
Theo các chuyên gia y tế, 90% trẻ xuất huyết não do thiếu vitamin K thường xảy ra vào lúc 30 - 40 ngày tuổi. Nếu trẻ bị xuất huyết não, dù được điều trị tích cực nhưng tỷ lệ tử vong hoặc để lại di chứng vẫn còn cao, từ 40% - 50%.
Các di chứng hay gặp nhất là teo não, não úng thủy, não bé, động kinh, bại não hoặc dị tật về phát triển tâm thần vận động.
Do đó, để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo trẻ cần được cung cấp Vitamin K ngay sau khi sinh theo 2 phương pháp: tiêm (bắp) hoặc uống. Tiêm cho tất cả trẻ mới sinh một mũi Vitamin K1 1mg, hoặc Vitamin K3 2mg. Hoặc cho tất cả trẻ mới sinh uống vitamin K1 2mg, 3 lần: lần đầu sau khi sinh, lần 2 lúc 7 ngày tuổi và lần 3 khi 1 tháng tuổi. 

Tin cùng chuyên mục