Báo Hà Nội mới, chặng đường 60 năm

Ngày 24-10-1957, Báo Thủ đô, tiền thân của Báo Hà Nội mới bây giờ, ra số đầu tiên. Đến năm 1958, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác báo chí, Thành ủy Hà Nội có chủ trương hợp nhất tờ Thủ đô với tờ báo tư nhân Hà Nội hàng ngày. Chủ trương này được Chủ tịch Hồ Chí Minh hoan nghênh và sau đó, Bác đã đặt tên cho tờ báo là Thủ đô Hà Nội. 
 Trụ sở Báo Hà Nội Mới
Trụ sở Báo Hà Nội Mới
Cuối năm 1967, Thành ủy Hà Nội có chủ trương hợp nhất tờ Thủ đô Hà Nội với một tờ báo tư nhân khác là tờ Thời mới. Một lần nữa, báo được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên là Hà Nội mới. Số báo đầu tiên mang tên Hà Nội mới xuất bản ngày 25-1-1968, cũng là số Tết Mậu Thân 1968. Từ tháng 8-2008, với việc tỉnh Hà Tây sáp nhập vào thủ đô Hà Nội, Báo Hà Tây cũng  nhập về Báo Hà Nội mới…
Trải qua 60 năm xây dựng, phát triển, các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Hà Nội mới đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển thủ đô. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tuy là báo địa phương, nhưng Hà Nội mới đã vươn tầm cả nước, có sức ảnh hưởng trên toàn miền Bắc, phản ánh đầy đủ công cuộc lao động, xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa từ Vĩnh Linh, Quảng Trị đến địa đầu Móng Cái, Quảng Ninh. Không chỉ tích cực động viên nhân dân thủ đô, miền Bắc hăng say lao động sản xuất, chi viện cho chiến trường miền Nam, thông tin kịp thời về tình hình chiến trường miền Nam, báo còn góp phần đắc lực vào tuyên truyền, tổ chức cả về vật chất lẫn tinh thần cho cuộc chiến đấu chống chiến tranh leo thang của Mỹ ra miền Bắc. 
Năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, Báo Hà Nội mới bước sang một thời kỳ lịch sử mới. Trước tình hình, nhiệm vụ mới của toàn đất nước cũng như thủ đô Hà Nội, báo đã chuyển mình nhanh chóng, tiếp tục khẳng định vai trò tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, hàn gắn vết thương chiến tranh, đưa sự nghiệp kinh tế - văn hóa thủ đô phát triển vững mạnh cùng cả nước. Cùng với công cuộc đổi mới của đất nước từ năm 1986, Báo Hà Nội mới luôn tiên phong trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; khẳng định sự nghiệp đổi mới của Đảng và đất nước cũng như thủ đô; góp phần to lớn vào quá trình phát triển, đi lên của đất nước cũng như sự giàu đẹp, văn minh của thủ đô Hà Nội hôm nay… 
Trong mỗi giai đoạn, báo luôn tiên phong đổi mới tư duy, nội dung và hình thức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ngày càng cao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo Hà Nội mới là tờ báo Đảng địa phương đầu tiên trong cả nước vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động vào cuối năm 2013. 
Từ ngày 10-10-2002, Báo Hà Nội mới tăng từ 4 trang lên 8 trang. Ngày 21-6-2003, Báo Hà Nội mới điện tử chính thức hòa mạng internet. Đầu năm 1999, báo thành lập Văn phòng đại diện tại TPHCM, từ tháng 10-2005 đến cuối năm 2010, báo tổ chức in báo tại TPHCM, phát hành tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Các ấn phẩm Hà Nội mới Cuối tuần, Hà Nội Ngày nay, Hà Nội mới điện tử cũng có những thay đổi tích cực để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của bạn đọc thủ đô cũng như mọi miền đất nước.
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, cho rằng, với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ, Báo Hà Nội mới được biết đến là công cụ tuyên truyền sắc bén, hiệu quả, lực lượng xung kích hàng đầu trên mặt trận văn hóa tư tưởng, góp phần quan trọng trong công cuộc giải phóng đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội, cũng như trong quá trình xây dựng, phát triển thủ đô và đất nước hiện nay. Báo Hà Nội mới cùng với các cơ quan báo chí thủ đô có những đóng góp quan trọng cho những thành tựu trên nhiều phương diện của thủ đô trong những năm qua. “Với vị trí là tờ báo Đảng địa phương, nhưng Hà Nội mới có sức vóc của một tờ báo mang tầm quốc gia, vững vàng trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa; vinh dự là tờ báo Đảng địa phương đầu tiên của cả nước được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, tự hào với truyền thống của tờ báo 2 lần được Bác Hồ đặt tên”, đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định. 
Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới Nguyễn Hoàng Long cho hay, truyền thống vẻ vang 60 năm của báo với rất nhiều huân, huy chương và cao nhất là danh hiệu Anh hùng Lao động, luôn là sức ép thường xuyên đối với mỗi việc làm của mọi cán bộ, phóng viên, nhân viên. Để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, đáp lại sự tin tưởng của bạn đọc, báo đã có những định hướng phát triển hết sức bài bản, cụ thể và đang từng bước tiến hành đổi mới toàn diện với phương châm “chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả, nhân văn”. Các ấn phẩm chuyên san của Báo Hà Nội mới từng bước đổi mới theo hướng khẳng định rõ đặc trưng chuyên san, chuyên đề trong từng ấn phẩm, đồng thời nâng cao hiệu quả tuyên truyền và hiệu quả kinh tế. Yêu cầu đặt ra hàng đầu trong quá trình đổi mới là mọi hoạt động nghiệp vụ phải chuyên nghiệp, hiệu quả hơn; các ấn phẩm phải giữ đúng vị thế, tôn chỉ, mục đích của Báo Hà Nội mới, song lại phải hấp dẫn bạn đọc hơn và sớm hình thành mô hình tòa soạn hội tụ. 
“Kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số báo hàng ngày đầu tiên là một dấu mốc quan trọng và tự hào của những người làm báo đảng thủ đô. Truyền thống vẻ vang của đơn vị là điểm tựa, là nguồn cổ vũ động viên to lớn để đội ngũ hôm nay đoàn kết, sáng tạo tự tin viết tiếp trang sử vẻ vang mà các thế hệ đi trước đã tạo dựng” - Tổng Biên tập Nguyễn Hoàng Long cho biết.

Tin cùng chuyên mục