Bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn người được yêu cầu sơ tán

Cơn bão lớn với sức gió giật lên tới 198km/giờ đã đổ bộ vào bờ biển phía Nam Nhật Bản khiến nhiều người được yêu cầu phải sơ tán, nhiều chuyến bay, tàu điện ngầm buộc phải hủy chuyến... Đây là cơn bão thứ 21 đổ bộ vào Nhật Bản kể từ đầu năm đến nay.
Nguồn: hk.on.cc
Nguồn: hk.on.cc
Theo Reuters, rạng sáng 23-10, một trận bão mạnh đã đổ bộ vào khu vực miền Trung Nhật Bản, khiến 2 người thiệt mạng và hơn hàng chục người khác bị thương. 
Hai người thiệt mạng gồm một người đàn ông ở độ tuổi 60 khi đi qua một địa điểm xây dựng và bị giàn giáo sụp đổ rơi trúng đầu và một ngư dân khác khi anh ta đang đi đến chiếc thuyền của mình, cơ quan tin tức Kyodo cho biết. Gần 90 người khác bị thương, phần lớn là trẻ vị thành niên.
Ngoài ra, một người đàn ông khác đã mất tích sau khi một vụ lở đất chôn vùi ngôi nhà của anh ta, đài truyền hình NHK cho biết.
Bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn người được yêu cầu sơ tán ảnh 1 Các nhân viên cứu hộ kéo một chiếc thuyền cao su chở một người đàn ông lớn tuổi bị mắc kẹt trong mưa ở tỉnh Sakai, tỉnh Osaka. Nguồn: KYODO
Nhà chức trách đã khuyến nghị hàng chục nghìn người sinh sống tại khu vực duyên hải hoặc gần sông đi sơ tán khi bão Lan đổ bộ vào tỉnh Shizuoka, Tây Nam thủ đô Tokyo vào lúc 3 giờ sáng (theo giờ địa phương).
Bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn người được yêu cầu sơ tán ảnh 2 Nguồn: hk.on.cc
Bão đã gây mưa lớn trên phần lớn lãnh thổ Nhật Bản trong cuối tuần qua, với sức gió giật lên tới 198km/giờ. Hiện bão Lan đang di chuyển theo hướng Đông Bắc và có thể ảnh hưởng đến thủ đô Tokyo và các khu vực phụ cận vào giờ cao điểm buổi sáng. 
Bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn người được yêu cầu sơ tán ảnh 3 Nguồn: hk.on.cc
Truyền thông Nhật Bản cho hay các nhà điều hành hệ thống tàu điện ở Tokyo đã quyết định hủy một số dịch vụ tàu nhanh vào buổi sáng, trong khi tàu cao tốc Shinkansen đã ngừng nhận khách ở khu vực miền Trung trong đêm do bão gây mất điện.
Bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn người được yêu cầu sơ tán ảnh 4 Một người phụ nữ trong trang phục kimono đi trong mưa lớn tại Tokyo. Nguồn: REUTERS
Gần 300 chuyến bay dự kiến trong ngày 23-10 cũng bị hủy do gió mạnh, hơn 500 chuyến bay phải hạ cánh trong ngày 22-10.
Bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn người được yêu cầu sơ tán ảnh 5 Đường bị ngập nước khi bão Lan đổ bộ tại tỉnh Nagoya. Nguồn: KYODO
Nhiều chuyến phà ở miền Tây Nhật Bản cũng bị hủy. Hãng Toyota Motor thông báo ngừng hoạt động tại tất cả các nhà xưởng trong ngày 23-10. 
Cũng trong rạng sáng 23-10, Thủ tướng Shinzo Abe đã yêu cầu bộ trưởng phụ trách các vấn đề ứng phó thảm họa cần sẵn sàng huy động lực lượng cứu hộ và sơ tán trong tình trạng khẩn cấp, gồm cả quân đội.
Bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn người được yêu cầu sơ tán ảnh 6 Mưa lớn gây ngập đường. Nguồn: hk.on.cc
Bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn người được yêu cầu sơ tán ảnh 7 Nguồn: hk.on.cc
Nhiều chính quyền địa phương cũng phát khuyến cáo sơ tán, hối thúc người dân sống ven biển, sông và núi cần nhanh chóng đến các khu nhà tạm.
Cơ quan thời tiết Nhật Bản đã phát cảnh báo tình trạng sóng lớn, lở đất và lũ lụt tại miền Trung và miền Tây Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục