Báo ngay Đường dây nóng khi phát hiện làm giả tem kiểm định phương tiện PCCC

Thời gian vừa qua, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an (C66) phát hiện một số Giấy chứng nhận và tem kiểm định phương tiện PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC bị làm giả. C66 đã cử đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh và có biện pháp răn đe đối với một số tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động này, tuy nhiên qua rà soát thì hiện tượng trên vẫn còn tiếp diễn.

Một số đặc điểm nhận biết tem kiểm định PCCC thật do cơ quan Cảnh sát PCCC ban hành

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cá nhân, các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, Cảnh sát PCCC thành phố Hồ Chí Minh thông tin đến người dân một số nội dung sau đây:

Thứ nhất, việc kiểm định và dán tem kiểm định cho các phương tiện PCCC (kể cả bình chữa cháy xách tay) lắp đặt tại các dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt... là một trong các yếu tố bắt buộc để cơ quan Cảnh sát PCCC nghiệm thu về PCCC theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, trong quá trình kiểm tra an toàn PCCC, kiểm tra nghiệm thu về PCCC các dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt... cán bộ kiểm tra, thẩm duyệt cũng thực hiện kiểm tra Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện PCCC và tem kiểm định dán trên các phương tiện PCCC lắp đặt tại công trình. Lực lượng chức năng sẽ đối chiếu số hiệu tem dán trên các phương tiện so với số hiệu tem ghi trên Giấy chứng nhận kiểm định, nếu phát hiện sai phạm, đơn vị chức năng có thể tiến hành xử lý theo luật định.

Thứ ba, để đảm bảo quyền lợi của chính mình, các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp cần phải kiểm tra kỹ tem kiểm định dán trên các phương tiện PCCC tại gia đình hoặc công ty của mình khi được cung cấp bởi các đơn vị dịch vụ PCCC. Theo đó, tem thật là tem có số hiệu phù hợp nêu tại Giấy chứng nhận kiểm định đi kèm và có các quy cách bảo mật được phát hiện khi soi đèn UV.

Hoạt động làm giả giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định phương tiện PCCC của cơ quan cảnh sát PCCC là hành vi vi phạm pháp luật. Do vậy khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn về vấn đề này, người dân hãy báo ngay cho đơn vị chức năng gần nhất, hoặc liên hệ trực tiếp đường dây nóng của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an qua số điện thoại: 0692341200 hoặc 0988707589.

Bích Hạnh

Tin cùng chuyên mục