Bão số 3 (Sơn Tinh) sắp hồi sinh

Cơn bão số 3 sau khi đổ bộ vào Bắc Trung bộ thì không tan ngay mà tạo thành một xoáy thấp tồn tại dai dẳng ở Bắc bộ. Đáng lo lắng hơn, trong 2-3 ngày tới, xoáy thấp này sẽ bị kéo ngược từ đất liền ra vịnh Bắc bộ, tạo thành một áp thấp nhiệt đới gây mưa lũ và thời tiết rất nguy hiểm cho Bắc bộ, Trung bộ.

Sau khi đổ bộ vào các tỉnh Bắc Trung bộ, cơn bão số 3 (có tên gọi là Sơn Tinh) đã suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới trên đường di chuyển lên khu vực miền Tây Nghệ An – Thanh Hóa vào ngày 19-7.

Sơ đồ áp thấp nhiệt đới sắp hồi sinh từ cơn bão số 3 do Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia công bố sáng nay 21-7

Tuy nhiên từ ngày 20-7 đến nay, đĩa mây hoàn lưu của bão số 3 kết hợp với rãnh áp thấp đi qua Bắc Trung bộ đã hình thành một xoáy thấp đang hoạt động tại các tỉnh ở Tây bắc của Bắc bộ.

Sáng nay 21-7, xoáy thấp này đang hoạt động tại khu vực tỉnh Hòa Bình và theo dự báo của các cơ quan dự báo khí tượng, vùng xoáy này đang có xu hướng dịch chuyển dần từ đất liền ra phía Đông do bị “hút” bởi một cơn bão lớn có tên Ampil (được hình thành ở ngay phía Đông Philippines cách đây vài ngày, hiện đang di chuyển lên phía giữa Đài Loan và Nhật Bản, có thể đổ bộ vào phía Đông Trung Quốc). 

Theo dự báo, vùng xoáy thấp hiện đang gây mưa to ở Hà Nội và Bắc bộ có thể mạnh lên thành một áp thấp khi tiến ra vịnh Bắc bộ. Theo nhiều chuyên gia dự báo khí tượng, đây có thể coi là sự hồi sinh của cơn bão số 3 (Sơn Tinh).

Hiện tại vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 3 đang trên khu vực Bắc bộ và có xu hướng di chuyển ra vịnh Bắc bộ, trong khi trên khu vực bắc biển Đông cũng đang tồn tại một áp thấp nhiệt đới khác.

Mưa lũ đang xảy ra tại nhiều nơi ở miền Bắc, đường ở Sơn La bị sạt lở do mưa lớn sáng nay

Dự báo vùng áp thấp di chuyển ra vịnh Bắc bộ và hoạt động mạnh dần lên thành áp thấp nhiệt đới, trong quá trình di chuyển và mạnh lên vùng áp thấp này tiếp tục gây mưa to đến rất to cho khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Liên quan đến áp thấp nguy hiểm này, sáng nay 21-7, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Quốc gia đã chính thức phát bản tin về hình thái thời tiết hiếm có này.

Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Quốc gia cho biết: Hiện nay (21-7), xoáy thấp trên khu vực Bắc bộ đang có xu hướng dịch chuyển theo hướng Đông Nam về phía vịnh Bắc bộ.

Cầu đường sắt ở TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã chìm trong nước sông Hồng dâng cao sáng nay 21-7

Dự báo, từ gần sáng và ngày mai (22-7), khả năng rất cao xoáy thấp này hoạt động mạnh dần lên thành áp thấp nhiệt đới ngay trên khu vực vịnh Bắc bộ.

Áp thấp nhiệt đới sau khi hình thành có khả năng dịch chuyển chậm về phía Đông và gây gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m cho khu vực vịnh Bắc bộ; trên đất liền ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh có gió giật cấp 6-7.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc bộ hoạt động mạnh nên trong đêm qua (20-7) ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung bộ đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-40mm; riêng Sơn La, Hòa Bình và khu vực đồng bằng Bắc bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 100mm như: Minh Đài (Phú Thọ) 279mm, Bãi Cháy (Quảng Ninh) 117mm, Sơn Tây (Hà Nội) 142mm, Hà Đông (Hà Nội) 126mm, Ba Vì (Hà Nội) 174mm… 

Nước mưa từ hồ Văn Quán - Hà Đông (Hà Nội) đã tràn vào khu đô thị

Hiện nay (21-7), dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc bộ tiếp tục hoạt động mạnh.

Dự báo ngày và đêm nay (21-7), do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với vùng xoáy thấp phát triển trên Bắc bộ đang có xu hướng dịch dần về phía Đông Nam nên ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to và dông; riêng các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa rất to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Cảnh báo: Mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng diễn biến phức tạp trong những ngày tới, cần chú ý theo dõi trong các bản tin dự báo mưa lớn tiếp theo.

Đường Tố Hữu ở Nam Từ Liêm - Hà Nội đã thành dòng sông vào sáng nay 21-7

Còn áp thấp nhiệt đới trên khu vực bắc biển Đông, hồi 7 giờ sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,6 độ vĩ Bắc- 118,2 độ kinh Đông, trên khu vực cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 680km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 60km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới. 

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi ra ngoài biển Đông  và sẽ không còn gây ảnh hưởng trực tiếp.

Tin cùng chuyên mục