Bão Talim hoành hành Nhật Bản, thêm 2 cơn bão mới ở khu vực Caribbean

Ngày 17-9, bão Talim đã đổ bộ vào tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, gây mưa to gió lớn, khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy và một số tuyến tàu hỏa ngừng hoạt động. Trong khi đó, xuất hiện thêm 2 cơn bão mới ở khu vực Caribbean.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, bão Talim đã đổ bộ vào thành phố Minami-kyush vào khoảng 11 giờ 30 (giờ địa phương, tức 9 giờ 30 giờ Việt Nam). Sức gió gần tâm bão lên tới khoảng 162 km/giờ.

Hơn 350 chuyến bay đã bị hủy, trong khi một số tuyến tàu cao tốc tại Kyushu tạm dừng hoạt động.

Đây là cơn bão thứ 18 trong mùa mưa bão năm nay ở Thái Bình Dương.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo bão sẽ tiếp tục hoành hành tại khu vực phía Tây Nhật Bản, cũng như ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác của nước này; nguy cơ lở đất, gió mạnh và sóng biển dâng cao khi bão di chuyển theo hướng Đông-Đông Bắc với tốc độ khoảng 30km/giờ. Bão sẽ suy yếu khi tiến tới đảo Kyushu, cực Nam Nhật Bản. 

Trước đó, Trung Quốc đã phải sơ tán 200.000 dân để ứng phó bão Talim.
Bão Talim hoành hành Nhật Bản, thêm 2 cơn bão mới ở khu vực Caribbean ảnh 1 Các cơn bão xuất hiện nối tiếp nhau tại Đại Tây Dương. Ảnh: NASA
* Trong khi đó, khu vực Đại Tây Dương đang phải đối mặt với nguy cơ từ những cơn bão mới sau khi siêu bão Irma càn quét một số đảo ở vùng Caribbean làm 38 người thiệt mạng.

Theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC), tính đến 0giờ GMT (tức 7 giờ Việt Nam) ngày 17-9, bão Norma cách khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Los Cabos khoảng 335 km về phía Nam, với sức gió tối đa 100 km/giờ và đang di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ 6 km/giờ.

Dự báo, bão Norma tiếp tục suy yếu trong 2 ngày tới và sẽ tiến đến sát bán đảo Baja California trong ngày 17-9 và 18-9. Norma có thể gây ra lượng mưa 200 mm tại khu vực Baja California Sur, phía Nam bán đảo và có nguy cơ xảy ra lũ quét.

Trong khi đó, cơn bão nhiệt đới mang tên Maria đã hình thành và dự báo sẽ đe dọa đến nhiều đảo ở vùng biển Caribbean, nơi vừa hứng chịu sự tàn phá của bão Irma chưa đầy 2 tuần trước. 

Theo NHC, bão Maria cách quần đảo Lesser Antilles khoảng 950 km về phía Đông-Đông Nam với sức gió cao nhất lên tới 85 km/giờ. Bão đang di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 30km/giờ.

Dự báo, bão Maria sẽ tiếp tục mạnh lên và đổ bộ vào quần đảo Leeward trong ngày 18-9. Trung tâm trên cũng ra cảnh báo theo dõi hướng đi của cơn bão đối với các khu vực Guadeloupe, Antigua, Barbuda, St. Kitts, Nevis và Montserrat. 

Tin cùng chuyên mục