Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo

Ngày 8-8, Hội thảo “Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo” do Tạp chí Người Làm Báo phối hợp Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức diễn ra tại Khu du lịch Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi).
Hội thảo “Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo”
Hội thảo “Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo”

Tham dự hội thảo có lãnh đạo các cơ quan báo chí, nhà khoa học, đông đảo các phóng viên báo chí tham dự. PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người Làm Báo chủ trì hội thảo.

Hơn 30 tham luận đã được gửi đến hội thảo. Đó là những kết quả nghiên cứu sâu sắc, kinh nghiệm nghề nghiệp sinh động cũng như các đề xuất hữu ích cho hội thảo. Hội thảo được tổ chức là hoạt động nghiệp vụ nhằm triển khai thực hiện Luật Báo chí 2016 và 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Hội thảo cũng mong muốn được lắng nghe ý kiến của các nhà báo để góp phần xây dựng quy trình tác nghiệp báo chí, quy tắc người làm báo.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi đề dẫn thống kê của các cơ quan chức năng cho biết, chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay đã có nhiều vụ cản trở, hành hung phóng viên. Trong đó, một số vụ khá nghiêm trọng. Đặc biệt, vụ việc gây xôn xao dư luận vào ngày 13-6 khi nhóm phóng viên đài truyền hình Việt Nam bị một đối tượng lái xe bán tải lao thẳng vào trong khi tác nghiệp thuộc khu vực xã Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Vụ việc khiến dư luận phẫn nộ, bởi lẽ sự việc xảy ra ban ngày, khu vực tác nghiệp không có biển cấm. Có thể thấy, tình trạng hành hung, cản trở phóng viên khi tác nghiệp có xu hướng tăng cả tần suất, tính chất nghiêm trọng…

Hội thảo cũng tập trung thảo luận nhiều nội dung khác như hoạt động tác nghiệp (nhất là các vấn đề nóng, nhạy cảm); phân tích làm rõ nguyên nhân các nhà báo bị hành hung, cản trở tác nghiệp; những vấn đề còn tồn tại của cơ chế, chính sách hạn chế vai trò, nhiệm vụ báo chí, nhà báo... Trên cơ sở đó, hội thảo mong muốn xây dựng hoàn thiện khung pháp lý, môi trường tác nghiệp an toàn cho phóng viên, nhà báo.

Dịp này, bên lề hội thảo, Ban tổ chức cũng phối hợp nhà tài trợ tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo và quà cho các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tin cùng chuyên mục