Bắt 4 nghi phạm buôn lậu hơn 7 tấn vảy tê tê từ châu Phi vào Trung Quốc

Đặc nhiệm Hải quan với sự hỗ trợ của cảnh sát đã bắt 4 nghi phạm buôn lậu hơn 7 tấn vảy tê tê từ châu Phi vào Trung Quốc.
Hải quan Quảng Đông công bố vụ phát hiện hơn 7 tấn vảy tê tê buôn lậu vào Trung Quốc. ẢNH: People.com.cn
Hải quan Quảng Đông công bố vụ phát hiện hơn 7 tấn vảy tê tê buôn lậu vào Trung Quốc. ẢNH: People.com.cn

Tờ Legal Daily đưa tin, Hải quan Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, đã phát hiện tổng cộng 7.262 kg vảy tê tê.

Hơn 2 tấn vảy tê tê trong hơn 100 bao vải trắng giấu trong một lô hàng đá tấm granite bị phát hiện khi Hải quan kiểm tra nhập khẩu ở Luoding ngày 11-7.

Một lực lượng đặc nhiệm Hải quan được thành lập sau đó và đã phát hiện thêm 2 lô hàng vảy tê tê khác, nặng khoảng 2,7 tấn và 2,3 tấn, đã được nhập lậu vào Quảng Châu theo cùng cách thức.

Đặc nhiệm Hải quan với sự hỗ trợ của cảnh sát đã bắt 4 nghi phạm buôn lậu, gồm ông trùm có họ Liu.

"Giá vảy tê tê ở châu Phi chỉ khoảng 340 nhân dân tệ/kg (49 USD), nhưng khi đến chợ đen Trung Quốc lên đến 5.600 nhân dân tệ/kg, nên các nghi phạm bất chấp pháp luật vì lợi nhuận cực lớn", thành viên lực lượng đặc nhiệm Hải quan Liang Jinkun cho biết.

Để có lượng vảy tê tê này, khoảng 15.000 con tê tê đã bị giết, theo Traffic, tổ chức phi chính phủ bảo vệ thiên nhiên chuyên theo dõi buôn bán động vật hoang dã.

Loài động vật có vú có vảy sống chủ yếu ở châu Á và châu Phi này bị buôn lậu ngày càng nhiều dù được luật pháp các nước và quốc tế bảo vệ.

Các tổ chức bảo vệ thiên nhiên cho biết số lượng tê tê đang giảm do nhu cầu cao, đặc biệt ở Trung Quốc, nơi vảy tê tê được sử dụng trong y học cổ truyền, máu tê tê được xem là thuốc bổ, thịt tê tê là một món ăn thể hiện đẳng cấp.

Khoảng 20 tấn tê tê và các bộ phận của chúng bị buôn lậu trên toàn cầu mỗi năm, theo báo cáo công bố cuối năm ngoái của Traffic và Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN).

Tin cùng chuyên mục