Bất an vì mất trộm ngư lưới cụ

Trên địa bàn huyện Kiên Hải và Kiên Lương (Kiên Giang), tình trạng mất trộm ngư lưới cụ của ngư dân ngày một thường xuyên, làm thiệt hại tài sản của ngư dân hàng tỷ đồng.
Xã Hòn Tre (huyện Kiên Hải, Kiên Giang) có gần 300 phương tiện khai thác hải sản, tổng công suất trên 60.000CV. Thời gian gần đây, tình trạng mất trộm ngư lưới cụ của ngư dân trên địa bàn xã đảo Hòn Tre diễn ra phức tạp, có những đêm ngư dân mất hết ngư lưới cụ phải về tay không.
Theo chủ tàu cá Nguyễn Trung Thành, ngụ ấp 2, xã Hòn Tre, từ năm 2016 đến nay, tàu cá của ông mất gần 600 cái lú, thiệt hại trị giá trên 600 triệu đồng. Chỉ riêng từ đầu năm 2017 đến nay ông đã bị mất trộm 300 cái lú.
Theo ông Thành, bọn trộm thường đi phương tiện vỏ gắn máy xe (một loại thuyền bằng composite) chạy với tốc độ rất nhanh. Vì vậy, khi phát hiện ra cũng không đuổi theo kịp.
Tương tự, anh Trương Văn Thạnh, ngụ ấp 1, xã Hòn Tre cũng liên tục bị mất lú. Mỗi khi bị mất trộm, anh đều báo với chính quyền địa phương và Công an huyện Kiên Hải nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa bắt được trộm khiến cho ngư dân rất lo lắng và bức xúc.
Nhiều ngư dân hành nghề đánh bắt hải sản trên xã Hòn Tre cho biết, bọn trộm từ nơi khác đến, hay ra tay vào ban đêm. Việc mất ngư lưới cụ đã làm cho ngư dân phải đi vay mượn để mua sắm ngư lưới cụ mới và hiện nhiều hộ gia đình đang trong tình trạng thiếu nợ, thậm chí phải chuyển sang ngành nghề khác.
Trở về trắng tay sau một đêm đánh bắt trên vùng biển cách trung tâm huyện đảo Phú Quốc 10 hải lý, những ngư dân xã Sơn Hải, huyện Kiên Lương không khỏi lo âu, thất vọng vì tàu đánh bắt bị mất trộm gần hết ngư lưới cụ.
Thực trạng này đã diễn ra từ năm 2015 và đến nay ngày càng nghiêm trọng.
Theo bà Võ Thị Phấn, ngụ xã Sơn Hải, mỗi chuyến đi đánh bắt, ngư dân ai cũng mong được có tôm cá, thế nhưng, bị mất trộm ngư lưới cụ nên giờ thiếu nợ.
Theo anh Vũ Văn Bình, chủ tàu cá ngụ xã Sơn Hải, huyện Kiên Lương, bọn trộm rất liều lĩnh, khi thả lưới ở phía trước, thì bọn chúng kéo ở sau... Hầu hết ngư dân có tàu đánh bắt hải sản ở xã Sơn Hải đều bị mất trộm. Người mất ít cũng mất trên 100 triệu đồng, người nhiều lên đến cả tỷ đồng.
Ông Vũ Văn Nhiều, chủ tàu đánh bắt hải sản xã Hòn Nghệ cho biết, gia đình có hai chiếc tàu đánh cá đã mất trộm 10 lần với thủ đoạn là khi thả lưới chạy trước thì bọn trộm ở phía sau kéo lên.
Gia đình anh Lê Quốc Khương, ngụ xã Sơn Hải, đã đầu tư hàng tỷ đồng để đóng tàu đánh bắt thủy sản. Thế nhưng chưa kịp thu lời đã bị bọn trộm cắt trộm lưới trị giá đến 700 triệu đồng. Do đây là nghề sinh sống duy nhất của gia đình, anh Khương cũng như các ngư dân khác đành phải vay mượn mua sắm ngư lưới cụ mới để tiếp tục bám biển.
Ông Ngô Đồng Vững, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải, huyện Kiên Lương cho biết, mỗi chuyến ra khơi đánh bắt, khi hay tin ngư dân mình bị mất trộm lưới cũng xót, UBND xã chỉ biết chia sẻ với ngư dân và giúp đỡ họ về mặt thủ tục để vay tiền mua ngư lưới cụ tiếp tục ra khơi. Bởi khi ngư dân đánh bắt tại vùng biển Phú Quốc, bị mất trộm thì trình báo ở địa bàn đó, nhưng với hành vi táo bạo của bọn trộm này lực lượng chính quyền xã có vào cuộc cũng không thể vây bắt được. Trước hết là không có phương tiện để tuần tra hay tiếp cận theo dõi, cạnh đó về chức năng, nhiệm vụ thì phải phối hợp đồng bộ nhiều đơn vị mới có thể bắt quả tang.
Có trường hợp rượt đuổi kịp, bọn “lưới tặc” vứt tang vật xuống biển phi tang. Qua đây, địa phương cũng kiến nghị ngành chức năng, trong đó lực lượng chính là biên phòng, Cảnh sát biển 4 (đóng quân trên địa bàn huyện Phú Quốc) cần phối hợp để ra tay bắt trộm, giúp bà con an tâm ra khơi.

Tin cùng chuyên mục