Bất cập trong quản lý, Khu du lịch Hòn Đá Bạc “xuống dốc”

Khu du lịch Hòn Đá Bạc (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) là điểm tham quan nổi tiếng của tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, do bất cập trong quản lý, hạ tầng xuống cấp nên khách đến tham quan ngày càng giảm…

Có mặt tại Khu du lịch Hòn Đá Bạc, chúng tôi thấy nhiều hạng mục xuống cấp, hư hỏng như cổng chính, tượng rồng... Đặc biệt là cầu dẫn vào khu du lịch đã bị sụp một đoạn, phải rào chắn lại, không cho người và xe lưu thông.

Gặp chúng tôi sau khi đang tham quan tại đây, ông Châu Mạnh Cường (du khách đến từ TPHCM) chia sẻ: “Tôi hơi thất vọng khi đến đây. Cảnh quan bị xuống cấp, dịch vụ thì hầu như không có gì”.

Bất cập trong quản lý, Khu du lịch Hòn Đá Bạc “xuống dốc” ảnh 1 Một góc cảnh quan khu du lịch Hòn Đá Bạc
Trước đây, Khu du lịch Hòn Đá Bạc do doanh nghiệp đầu tư khai thác, nhưng do tại đây có khu trưng bày Trung tâm Chỉ huy Kế hoạch Phản gián CM12, tượng đài chiến thắng… nên tháng 10-2014, Bộ Công an đã bồi hoàn cho nhà đầu tư và giao cho Công an tỉnh Cà Mau trực tiếp quản lý.
Theo đó, hoạt động tại Khu di tích Hòn Đá Bạc do Công an tỉnh Cà Mau quản lý, còn hoạt động khai thác du lịch thì liên kết với Công ty cổ phần Kiên Giang Phát thực hiện.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Cà Mau việc tổ chức quản lý di tích, khai thác du lịch tại Hòn Đá Bạc còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ, thiếu sự phối họp giữa quản lý di tích và hoạt động khai thác du lịch; chưa có cơ chế quản lý chính thức của đơn vị chủ quản trực tiếp đã làm hạn chế việc đầu tư.

Ngoài ra, cùng với cơ sở, hạ tầng kỹ thuật xuống cấp chưa được sửa chữa, nâng cấp; chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch giảm sút, thiếu tính chuyên nghiệp nên lượng khách giảm. Năm 2017, du khách giảm gần hơn một nửa so với năm 2014; còn đợt Tết Nguyên đán năm 2019 giảm đến 36% so với cùng kỳ.

Theo UBND tỉnh Cà Mau việc quản lý di tích, khai thác du lịch tại Hòn Đá Bạc còn nhiều bất cập
Cũng theo UBND tỉnh Cà Mau, phát triển du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020 là tập trung phát triển Khu du lịch Hòn Đá Bạc. Nhưng hiện tại vẫn chưa có dự án đầu tư phát triển, chưa có quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết nên chưa khai thác, phát huy tốt nhất giá trị lịch sử của di tích cũng như phát triển tài nguyên du lịch biển đảo...

Trước thực tế trên, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Cà Mau cho biết UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Bộ Công an triển khai đầu tư nâng cấp xây dựng Khu du lịch Hòn Đá Bạc. Nếu Bộ Công an vẫn chưa có điều kiện triển khai đầu tư xây dựng thì chuyển giao toàn bộ diện tích Khu du lịch Hòn Đá Bạc (còn khu vực di tích vẫn giữ nguyên) cho tỉnh quản lý nhằm quy hoạch, mời gọi đầu tư phát triển du lịch.  

“Hòn Đá Bạc là tài nguyên du lịch của tỉnh, nhiều người biết đến vì có cảnh đẹp. Tiềm năng như vậy mà không phát huy được là điều rất đáng tiếc”, ông Hùng nói.

Tin cùng chuyên mục