Bắt đối tượng lợi dụng hoạt động từ thiện để lừa đảo

Khi tiếp xúc với các nhà thầu, bà Linh nói dối là đã tài trợ nhiều công trình từ thiện tại địa bàn các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và nhiều tỉnh thành khác nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bà Mai Thùy Linh khai báo tại cơ quan công an
Bà Mai Thùy Linh khai báo tại cơ quan công an

Ngày 14-11, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với bà Mai Thùy Linh (51 tuổi, trú tại huyện Hóc Môn, TPHCM) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bước đầu, theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, cuối năm 2015 đến đầu năm 2017, bà Linh với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty cổ phần thương mại và dịch vụ có địa chỉ tại nhà riêng ở TPHCM đã lợi dụng danh nghĩa hoạt động từ thiện để chiếm đoạt tài sản.

Để nhà thầu và chính quyền các cấp tin tưởng, bà Linh tự giới thiệu mình là trưởng đoàn từ thiện tại TPHCM và là thành viên của tổ chức “Ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ - Việt Nam - Vatican # C50K” được tài trợ hàng chục nghìn tỷ đồng để hoạt động từ thiện. Việc tài trợ cho địa phương nào và giao cho nhà thầu nào thi công là do bà Linh quyết định.

Thông qua chính quyền địa phương và các doanh nghiệp xây dựng, bà Linh hứa hẹn sẽ tài trợ cho các xã các công trình như: Đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế… với quy mô đầu tư các công trình từ 3 đến 50 tỷ đồng theo hình thức chìa khóa trao tay.

Các xã phải có thư ngõ và xin phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND cấp huyện để được đầu tư. Sau đó, bà Linh làm các thông báo, quyết định của công ty mình chấp thuận tài trợ theo đề nghị của các xã.

Khi tiếp xúc với các nhà thầu, bà Linh nói dối là đã tài trợ nhiều công trình từ thiện tại các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và nhiều tỉnh thành khác. Bà Linh đã thông báo cho các nhà thầu đi tham dự lễ khởi công nhiều công trình trị giá hàng chục tỷ đồng và các công trình đang triển khai thi công có gắn biển tài trợ của công ty bà Linh. Thực tế, chi phí để làm lễ khởi công và thi công các công trình đều do nhà thầu tự bỏ tiền ra, bà Linh chưa chuyển khoản tiền nào cho nhà thầu.

Bà Linh còn cho nhà thầu xem nhiều hợp đồng tổng thầu đã ký với các nhà thầu, nhiều thư khen, giấy khen của chính quyền các cấp cảm tạ việc làm từ thiện của bà Linh với số tiền hàng chục tỷ đồng. Nhưng thực tế, bà Linh chưa thực hiện bất kỳ hợp đồng nào với các nhà thầu; các thư khen, giấy khen, thư cảm tạ là do bà Linh yêu cầu chính quyền các cấp viết khi bà Linh hứa hẹn cho công trình, bà Linh chưa tài trợ khoản tiền nào như trong thư cảm tạ.

Trước các chiêu thức tinh vi của bà Linh, nhiều nhà thầu đã tin tưởng ký hợp đồng làm tổng thầu nhiều công trình xây dựng và chuyển tiền đặt cọc hợp đồng theo yêu cầu của bà Linh.

Bước đầu, theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Viết K. giám đốc một công ty ở địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã chuyển cho bà Linh hơn 1,2 tỷ đồng; ông Võ Văn V. giám đốc một công ty ở địa bàn TP Hà Tĩnh đã chuyển cho bà Linh hơn 1,4 tỷ đồng. Số tiền này bà Linh đã chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Tin cùng chuyên mục