Bất động sản khu Đông TPHCM: “Sôi động” theo các dự án lớn

Giá nhà đất tại khu vực phía Đông TPHCM, đặc biệt là quận 9 - nơi có một số dự án bất động sản của các tập đoàn lớn đang triển khai và một số dự án hạ tầng kỹ thuật - xã hội như Bệnh viện Ung bướu TPHCM (cơ sở 2), Bến xe miền Đông (mới), tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên… chuẩn bị hoàn thành đưa vào hoạt động - đang được giới đầu tư bất động sản đẩy giá tăng nhanh.
Bảng mời chào mua bán nhà đất trên đường Nguyễn Xiển, quận 9. Ảnh: Đỗ Trà Giang
Bảng mời chào mua bán nhà đất trên đường Nguyễn Xiển, quận 9. Ảnh: Đỗ Trà Giang

Chủ yếu đầu cơ

Chiều 19-10, chúng tôi dạo quanh khu vực đường Nguyễn Văn Tăng (quận 9), con đường được kết nối vào Bệnh viện Ung bướu TPHCM (cơ sở 2) và thông ra xa lộ Hà Nội (để có thể kết nối với Bến xe miền Đông mới và điểm cuối của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên), qua khảo sát giá nhà đất khu vực này cho thấy, so với 2 tháng trước, giá đất ở đây đã tăng lên một cách đáng kể.

Các nhân viên môi giới nhà đất cho biết giá đất quanh khu vực đường Nguyễn Văn Tăng đang được giao dịch từ 40 - 55 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Những dự án phân lô bán nền trong các hẻm nhỏ thì giá rẻ hơn, khoảng 25 - 30 triệu đồng/m2 đã có sổ đỏ. Dự án nhà ở dịch vụ y tế Symbio Garden có vị trí đối diện Bệnh viện Ung bướu TPHCM (cơ sở 2) được xem là “điểm nóng” của bất động sản khu vực này trong thời gian qua.

Trong vai người đi mua một nền đất để mở nhà thuốc khi bệnh viện này đi vào hoạt động, nhưng các nhân viên môi giới nhà đất quanh đây đều… lắc đầu và cho biết nếu cần thì để điện thoại lại khi có “hàng” sẽ báo, chứ bây giờ tất cả các lô đất tại đây đều đã được các nhà đầu tư, khách hàng đặt chỗ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá đất tại dự án này được giao dịch lên đến 80 triệu đồng/m2, những lô đất thấp nhất cũng có giá gần 60 triệu đồng/m2.

Anh Bình, một nhân viên môi giới bất động sản, cho biết khi Bệnh viện Ung bướu TPHCM (cơ sở 2) đi vào hoạt động trong năm 2019, do xung quanh bệnh viện chỉ có dự án Symbio Garden nên nhiều người, đặc biệt là giới kinh doanh trong lĩnh vực y tế đã về đây mua đất với mục đích sau này mở nhà thuốc, phòng khám… nên đẩy giá nền đất lên cao.

Thị trường bất động sản khu Đông TPHCM những ngày gần đây càng trở nên sôi động hơn khi thông tin về dự án lớn của Tập đoàn Vingroup với tên gọi VinCity Grand Park được công bố. Theo đó, dự án VinCity Grand Park nằm trên đường Nguyễn Xiển và đường Phước Thiện, thuộc phường Long Bình và phường Long Thạnh, có quy mô khoảng 365ha, gồm khu chung cư, khu nhà ở thấp tầng, công trình dịch vụ công cộng và công viên cây xanh. Ngay khi Tập đoàn Vingroup công bố thông tin dự án và triển khai san lấp, giải tỏa mặt bằng, nhà đất khu vực xung quanh dự án sôi động hẳn lên.

Từ đường Nguyễn Xiển rẽ vào đường Phước Thiện, hàng chục bảng hiệu của các doanh nghiệp bất động sản nằm san sát nhau. Điểm chung trên các biển hiệu này đều tuyển dụng nhân sự và rao bán dự án VinCity Grand Park của các sàn môi giới như Oxy Land, Nam Tiến Phát Land, Mỹ Hưng Land, Thế Giới Nhà Đất, VietinReal, Toàn Hưng Phát, Smart Land, Đông Tây Land, Thiên Minh Group...

Ghé vào sàn Mỹ Hưng Land ở mặt tiền đường Phước Thiện, chúng tôi được nhân viên giới thiệu một siêu đô thị hiện đại nhất Đông Nam Á, với tên gọi VinCity Grand Park. Ngoài nhà ở, Vingroup còn đưa về đây hàng loạt tiện ích trong hệ sinh thái của tập đoàn như bệnh viện Vinmec, trường Vinschool, spa và gym club Vincham, trung tâm điện máy Vinpro. Nhân viên môi giới của sàn Mỹ Hưng Land cho biết, người mua chỉ cần trả trước 30% giá trị căn hộ, còn lại sẽ trả lãi hàng tháng và trả gốc sau tối đa 24 tháng, hoặc trả gốc và lãi sau tối đa 24 tháng. 

Kể từ khi Vingroup công bố dự án, hàng loạt dự án “phân lô sổ đỏ” khu vực này tăng lên chóng mặt. Anh Trịnh Văn Mười, nhà đầu tư đến từ quận Tân Bình, TPHCM, cho biết cách đây 3 năm anh mua một lô đất diện tích 100m2 trên đường Phước Thiện (đối diện dự án VinCity) giá hơn 1 tỷ đồng và mới đây đã chuyển nhượng lại với giá 9 tỷ đồng. Một số dự án phân lô dọc đường Nguyễn Xiển, Lò Lu có mặt giáp với sông Tắc (gần VinCity), giá cũng tăng lên vài chục phần trăm so với cách đây mấy tháng, giá giao dịch hiện nay khoảng 40 triệu đồng/m2

Nhà đầu tư nên cẩn trọng

Chuyên gia bất động sản Trần Thị Cẩm Tú cho biết, nguyên nhân nhà đất tại khu vực hẹp nào đó tăng giá là nơi đó vừa công bố quy hoạch theo hướng có lợi cho người dân, một số hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chuẩn bị hoàn thành đi vào sử dụng, một số dự án lớn có tác động cho cả khu vực được đầu tư xây dựng.

Cụ thể, như Bến xe miền Đông mới ở phường Long Bình, quận 9, đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng để kịp hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác từ quý 1-2019. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức… dự kiến vận hành vào năm 2020. Xa lộ Hà Nội được nâng cấp từ 8 lên 16 làn xe với chiều dài toàn tuyến 15,7km, bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn 2 đến điểm tiếp giáp cầu Đồng Nai mới, hoàn thành vào cuối năm 2018. Đồng Nai kiến nghị xây cầu mới nối từ quận 9 và TP Biên Hòa mở rộng; xây cầu mới bắc qua sông Tắc nối VinCity vào đường Nguyễn Xiển… 

Như vậy nguyên nhân để đất khu vực quận 9, đặc biệt là những dự án gần công trình Bệnh viện Ung bướu TPHCM, Bến xe miền Đông, dọc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên… tăng giá là có cơ sở. Tuy nhiên, nếu chưa đến 1 năm mà giá đất tại một số dự án tăng gấp 2 - 3 lần… thì có thể xem là “sốt ảo”, vượt quá giá trị thật của bất động sản do nhiều nhà đầu tư, cò nhà đất lợi dụng các thông tin trên để đẩy giá lên cao. Trên thực tế, giá nhà đất ở các tuyến đường Phước Thiện, Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp, Long Thuận, Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng… đã tăng liên tục và khó hiểu từ cuối năm 2017 đến nay. Thông thường, giá nhà đất sau một cơn sốt có thể quay đầu giảm giá; vì vậy, nếu nhà đầu tư không nghiên cứu kỹ và cứ bám theo giá thị  trường, có thể sẽ trở tay không kịp.

Tin cùng chuyên mục