Bất động sản tại TPHCM tăng nóng do đầu cơ

Sở Xây dựng TPHCM vừa báo cáo với UBND TPHCM về tình hình tăng giá nhà ở riêng lẻ và đất nền trên địa bàn TPHCM.
Một góc khu đô thị phía Đông của TPHCM. Ảnh minh họa: THÁI BẰNG
Một góc khu đô thị phía Đông của TPHCM. Ảnh minh họa: THÁI BẰNG

Theo đó, Sở Xây dựng khẳng định, thời gian qua tình hình cung cầu của từng phân khúc sản phẩm trên thị trường bất động sản có sự thay đổi tăng - giảm là theo quy luật của thị trường. Tuy nhiên, có hiện tượng tăng giá cao về đất nền nên người dân chuyển sang mua nhà ở riêng lẻ và đất nền gia tăng. Một phần do đầu cơ thao túng với thông tin dự án sai lệch và khai thác tâm lý chuyển nhượng để hưởng chênh lệch, dẫn đến giá trị giao dịch các loại bất động sản này gia tăng một cách đột biến, có nơi lên tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo Sở Xây dựng, việc tăng giá như trên là chưa đúng với giá trị sản phẩm, chưa phù hợp với tiến độ hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị của TPHCM đang triển khai.

Sở cũng đã dự thảo văn bản chỉ đạo của UBND TP nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng bong bóng bất động sản trên địa bàn TPHCM, để thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững và minh bạch. Tại dự thảo,  Sở Xây dựng kiến nghị, cần có sự vào cuộc của các sở - ngành, quận - huyện, công an TP cũng như Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng và UBND các quận -  huyện phải công khai thông tin, tiến độ các dự án bất động sản, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị… Bên cạnh đó, các quận - huyện cũng cần phải tăng cường quản lý đối với việc tách thửa đất ở tại đô thị và nông thôn. Công an TP phối hợp với các địa phương xử lý các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về dự án hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản.

Tin cùng chuyên mục