Bắt giam y sĩ hành nghề không phép làm 103 trẻ bị sùi mào gà

Hành vi vi phạm các quy định về hành nghề khám chữa bệnh của y sĩ Hoàng Thị Hiền (48 tuổi, Yên Vĩnh, Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên) đã khiến 103 trẻ nhỏ ở huyện Khoái Châu và Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên bị mắc bệnh sùi mào gà khi đến phòng khám của y sĩ này để cắt bao quy đầu.

Ngày 27-12, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Hoàng Thị Hiền (48 tuổi, Yên Vĩnh, Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên) về hành vi vi phạm các quy định về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. 

Qua điều tra, cơ quan chức năng làm rõ, bà Hiền vốn là y sĩ công tác tại Trạm Y tế xã Mễ Sở (huyện Khoái Châu). Tuy nhiên, bà Hiền có tổ chức hành nghề khám chữa bệnh tại nhà riêng ở thôn Yên Vĩnh không có giấy phép, bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh và hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép.

Hành vi vi phạm các quy định về hành nghề khám chữa bệnh của y sĩ Hiền đã khiến 103 trẻ nhỏ ở huyện Khoái Châu và Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên bị mắc bệnh sùi mào gà khi đến phòng khám của y sĩ này để cắt bao quy đầu.

Bắt giam y sĩ hành nghề không phép làm 103 trẻ bị sùi mào gà ảnh 1 Y sĩ Hoàng Thị Hiền bị khởi tố và bắt tạm giam vì vi phạm các quy định về hành nghề khám chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng

Trước đó, Bệnh viện Da liễu Trung ương có thông báo về sự gia tăng bất thường các bé trai mắc bệnh sùi mào gà tại tỉnh Hưng Yên.

Thống kê, từ ngày 1-5 đến 1-7, có 59 trẻ dưới 15 tuổi đến bệnh viện điều trị căn bệnh trên. Trong số này có 39 trẻ ở tỉnh Hưng Yên (riêng huyện Khoái Châu có 37 bệnh nhân). Sau đó, nhiều bé trai khác ở Khoái Châu tiếp tục được gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám do mắc bệnh tương tự.

Đến ngày 21-7, số trẻ được chẩn đoán bị sùi mào gà tại huyện Khoái Châu đã tăng lên 79 cháu. Hầu hết trẻ có điểm chung là từng chữa hẹp bao quy đầu ở phòng khám riêng của y sĩ Hoàng Thị Hiền.

Sau khi vào cuộc xác minh, UBND tỉnh Hưng Yên quyết định xử phạt hành chính 100 triệu đồng đối với y sĩ Hiền về các hành vi "Vi phạm hành chính và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; Bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép".

Ngoài ra, y sĩ Hiền còn chịu hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở, tước chứng chỉ hành nghề 12 tháng. Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cũng tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với y sĩ Hiền tại Trạm Y tế xã Mễ Sở.

Bắt giam y sĩ hành nghề không phép làm 103 trẻ bị sùi mào gà ảnh 2 Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương điều trị cho một trẻ bị sùi mào gà ở Khoái Châu, Hưng Yên

Trước hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định về hành nghề khám chữa bệnh, ngày 28-7, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về khám, chữa bệnh" theo Điều 242, Bộ Luật hình sự để điều tra.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên cũng đã phối hợp cùng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành thực hiện điều tra dịch tễ đối với 103 cháu nhỏ bị mắc bệnh sùi mào gà trên địa bàn các huyện Yên Mỹ và Khoái Châu.

Tiếp đó ngày 27-11, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có công văn trả lời Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên nêu rõ, các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà trong năm 2016-2017 tại huyện Yên Mỹ và huyện Khoái Châu, theo danh sách trưng cầu giám định của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên là do y sĩ Hoàng Thị Hiền đã sử dụng thủ thuật can thiệp vào bao quy đầu bằng một số dụng cụ y tế bị nhiễm virus HPV tại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân của y sĩ Hiền ở thôn Yên Vĩnh.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã tổ chức giám định, xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể, có nguyên nhân từ bệnh sùi mào gà đã gây ra đối với 32 bệnh nhi với tổng tỷ lệ thương tật là 302%, trên tổng số 103 bệnh nhi.

Trên cơ sở xác định tổn thương cơ thể của những trẻ bị sùi mào gà do y sĩ Hiền gây ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam y sĩ Hoàng Thị Hiền theo đúng quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục