Bắt nam thanh niên trộm thùng container nguyên liệu trị giá hơn 1 tỷ đồng

Công an quận 2 đã vào cuộc điều tra, truy xét bắt giữ Trần Anh Vũ để điều tra vụ trộm thùng container nguyên liệu trị giá hơn 1 tỷ đồng của công ty anh trai ruột Vũ. Ngoài ra, Vũ còn khai thực hiện thêm 1 vụ trộm thùng container khác.
Trần Anh Vũ tại cơ quan công an. Ảnh: CHÍ THẠCH
Trần Anh Vũ tại cơ quan công an. Ảnh: CHÍ THẠCH

Ngày 31-7, Công an quận 2, TPHCM cho biết, đang tạm giữ Trần Anh Vũ (32 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa, trú quận 2) để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Đồng thời, công an cũng đang tạm giữ 9 người liên quan để củng cố hồ sơ, xử lý vì có liên quan đến vụ việc.

Bắt nam thanh niên trộm thùng container nguyên liệu trị giá hơn 1 tỷ đồng ảnh 1 Nhóm đối tượng liên quan đến vụ án. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Theo điều tra, ngày 29-7, ông Trần Văn Trà (là Phó giám đốc Công ty vận tải Quốc Hưng) có trụ sở ở phường Cát Lái, quận 2, TPHCM đến Công an phường Cát Lái trình báo về việc mất trộm thùng container chứa 27  tấn chì nguyên liệu trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Ông Trà cho biết thêm, khoảng 7 giờ 30 ngày 26-7, nhân viên của công ty ông báo có kẻ gian đột nhập vào văn phòng của công ty lấy trộm 1 số giấy tờ, hoá đơn giá trị gia tăng của hàng hoá. Ông Trà yêu cầu nhân viên kiểm tra hàng hoá để trong Cảng Cát Lái liên quan đến số hoá đơn bị mất trộm thì số hàng này vẫn còn.

Bắt nam thanh niên trộm thùng container nguyên liệu trị giá hơn 1 tỷ đồng ảnh 2 Tang vật được công an thu hồi. Ảnh: C.T
Đến ngày 28-7, ông Trà cùng nhân viên phát hiện lô hàng là chì nguyên liệu, khối lượng 27 tấn chứa trong thùng container của công ty có người đến lấy trộm. Lúc này, ông Trà tới công an trình báo.

Nhận tin báo, Công an phường Cát Lái cùng Công an quận 2 đã có mặt khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai, điều tra truy xét vụ việc. Bằng nghiệp vụ, công an xác định Vũ là đối tượng gây án nên truy xét. Đáng nói Vũ cũng chính là em ruột của ông Trà.

Khoảng 15 giờ ngày 30-7, trinh sát Công an quận 2 phát hiện Vũ đang lẩn trốn ở huyện Hóc Môn nên bắt giữ đưa về trụ sở làm việc. Qua làm việc, Vũ khai nhận chính mình là người đã trộm thùng hàng container chứa 27 tấn chì nguyên liệu trị giá hơn 1 tỷ đồng của công ty anh trai mình.

Bắt nam thanh niên trộm thùng container nguyên liệu trị giá hơn 1 tỷ đồng ảnh 3
Một số tang vật của vụ án. Ảnh: C.T
Theo đó, Vũ không có nghề nghiệp ổn định và ham mê cờ bạc nên nảy sinh ý định đi trộm cắp để lấy tiền tiêu xài. Thời gian trước đây, Vũ làm tài xế cho công ty của ông Trà (tức anh trai của Vũ). Vũ ham mê cờ bạc nên bị anh trai phát hiện khuyên can nhiều lần. Tuy nhiên, Vũ vẫn chứng nào tật nấy nên ông Trà đã cho nghỉ việc. Quá trình còn làm việc, Vũ biết được lối ra vào của công ty và quy trình hoạt động của công ty.

Khoảng 4 giờ 30 ngày 26-7, anh Ng.T.Q. điều khiển xe đầu kéo mang BKS: 51C-930.15 đến cổng cảng Cát Lái thì gặp Vũ. Vũ leo lên xe của anh Q. rồi tự xưng là nhân viên điều độ của công ty vận tải và nhờ anh Q. kéo giúp mình 1 thùng hàng container 20 fit từ cảng Cát Lái ra gửi tại trạm cân Quốc Thịnh trên đường Nguyễn Thị Định và trả tiền công 450 ngàn đồng.

Tiếp đó, Vũ đã chở thùng container tới bãi xe ở quận 12 rồi chuyển thùng container tới cây xăng ở huyện Bình Chánh, sau đó xuống hàng hoá trong thùng. Vũ mang bán cho Nguyễn Hữu Đăng (39 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) với giá 581 triệu đồng.

Đăng bán cho 1 người khác với giá 903 triệu đồng. Vỏ thùng container, Vũ bán cho La Văn Vũ (29 tuổi, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) với giá 21 triệu đồng. La Văn Vũ bán lại thùng container cho 1 người ở Củ Chi với giá 26 triệu đồng.

Đến chiều 30-7, trinh sát công an phát hiện Vũ ở huyện Hóc Môn nên khống chế bắt giữ đưa về trụ sở. Vũ khai nhận hành vi như trên. Bên cạnh đó, Vũ khai từng trộm 1 chiếc xe SH và 1 thùng container hạt điều trị giá hơn nửa tỷ đồng ở tỉnh Bình Phước. Được biết, Vũ có 2 tiền án về tội "Trộm cắp tài sản".

Lãnh đạo Công an quận 2 cho biết, "Qua vụ án, các nhà xe vận tải cần cảnh giác quản lý chặt chẽ trong việc tuyển nhân viên. Công ty cần kiểm tra chứng minh nhân dân, đơn xin việc rõ ràng để khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng dễ dàng truy xét thu hồi tài sản. Ngoài ra, các nhà xe cũng cần có thiết bị giám sát để theo dõi tài sản và hàng hóa…”

Tin cùng chuyên mục