Bắt nghi phạm thứ 16 liên quan vụ đánh bom Manchester

Cảnh sát Anh bắt thêm một nghi phạm nam trong vụ điều tra Salman Abedi đánh bom Manchester làm 22 người chết tối 22-5.

 
Cảnh sát vũ trang tuần tra ở TP Manchester, Anh, ngày 28-5-2017. Ảnh: REUTERS
Cảnh sát vũ trang tuần tra ở TP Manchester, Anh, ngày 28-5-2017. Ảnh: REUTERS

Trên Twitter, cảnh sát Greater Manchester thông báo, nghi phạm 23 tuổi bị bắt rạng sáng nay 29-5 tại Shoreham-by-Sea ở Sussex. Cảnh sát cũng khám xét một căn nhà ở Whalley Range, Nam Manchester.

Theo Reuters, cảnh sát cho biết, đến nay, tổng cộng 16 nghi phạm bị bắt, 2 người đã được thả không có cáo buộc, trong khi 14 người vẫn bị giam để thẩm vấn.

Trong khi đó, Cơ quan An ninh Nội địa Anh (MI5) đã bắt đầu điều tra nội bộ việc xử lý thông tin tình báo về Abedi trước vụ đánh bom Manchester, giữa những cáo buộc rằng cơ quan này đã bỏ sót một kẻ khủng bố đã được báo cáo nhiều lần.

The Guardian cho biết, MI5 đã mở một cuộc điều tra vào tuần trước, nhằm nhanh chóng xác định bất kỳ sai sót, trong xử lý thông tin tình báo về Abedi, nhưng cuộc điều tra đã giới hạn do cơ quan này đang tập trung chiến dịch săn lùng nghi phạm và thu hồi vật liệu chế tạo bom.

Cuộc điều tra thứ 2 sẽ chi tiết hơn và xem xét việc ra quyết định liên quan Abedi trước vụ đánh bom. Một nguồn tin cho The Guardian biết, câu hỏi chủ chốt về bằng chứng mối nguy hiểm Abedi đặt ra là "Có phải những quyết định khác nhau đã được đưa ra?"

Các cuộc điều tra diễn ra khi giới chức an ninh cảnh báo rằng mối đe dọa khủng bố tiếp tục tăng và đang ở "quy mô chưa từng thấy", với các âm mưu tấn công khác gây lo ngại.

Trước khi đánh bom Manchester, Abedi, người Hồi giáo sinh tại Anh, có cha mẹ người Libya, là một trong 20.000 người bị MI5 theo dõi nhưng không nằm trong số 3.000 người đang bị điều tra tích cực.

MI5, được thành lập năm 1909 để chống gián điệp Đức trước Chiến tranh Thế giới I, được giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia Anh. Hầu hết hoạt động của MI5 tập trung chống khủng bố và hiện cơ quan này sử dụng khoảng 4.000 người.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục