Bất ngờ với mức án tù treo 30-36 tháng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương!

Trong bản luận tội, bác sĩ Hoàng Công Lương bị đề nghị mức án từ 30-36 tháng tù treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo

Ngày 23-5, phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo trong vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã kết thúc phần xét hỏi.

Trước khi tòa bước vào tranh tụng công khai, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hòa Bình giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với  các bị cáo.

Theo đó, trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Hòa Bình đề nghị HĐXX xem xét tuyên phạt bác sĩ Hoàng Công Lương, bác sĩ Đơn nguyên Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" thời gian thử thách là 5 năm. 

Bất ngờ với mức án tù treo 30-36 tháng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương! ảnh 1 Bị cáo Bùi Mạnh Quốc

Đối với bị cáo Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh bị đề nghị mức án từ 5-6 năm tù về tội "Vô ý làm chết người". 

Bị cáo Trần Văn Sơn, cán bộ Phòng Vật tư, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bị đề nghi mức án từ 4-5 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong bản luận tội, đại diện cơ quan tố tụng cũng cho rằng, cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ án này là đúng người, đúng tội. 

Đối với bị cáo Bùi Mạnh Quốc, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định có đủ căn cứ để truy tố về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 1999. Việc truy tố Quốc về tội danh này là cần thiết, đúng quy định của pháp luật. 

Đối với bị cáo Trần Văn Sơn, đại diện cơ quan tố tụng cũng khẳng định có đủ căn cứ để truy tố bị cáo Sơn phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999, và việc truy tố này là đúng pháp luật.

Bất ngờ với mức án tù treo 30-36 tháng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương! ảnh 2 Bị cáo Trần Văn Sơn

Về trường hợp bác sĩ Hoàng Công Lương, trong quá trình điều tra và quá trình xét hỏi kéo dài hơn 1 tuần qua tại tòa, một số điều dưỡng tại Đơn nguyên Thận nhân tạo đã có nhiều ý kiến có lợi cho bác sĩ Lương. Ngoài ra, các nạn nhân và người nhà nạn nhân cũng xin giảm nhẹ tội danh, hình phạt đối với bác sĩ Lương.

Bản thân bác sĩ Hoàng Công Lương khi trả lời nhiều câu hỏi của HĐXX và các luật sư, luôn khẳng định không được giao giữ chức vụ gì trong khoa cũng như ở Đơn nguyên Thận nhân tạo. Đồng thời khẳng định, nguyên nhân khiến 9 bệnh nhân tử vong trong vụ tai biến không liên quan đến vấn đề trách nhiệm và chuyên môn của bản thân. 

"Bị cáo học về chuyên môn khám chữa bệnh là để cứu bệnh nhân chứ không phải giết bệnh nhân. Sau khi sự cố xảy ra, Sở Y tế tỉnh đã họp với các cơ quan chuyên môn và kết luận các bác sĩ làm đúng trách nhiệm. Nguyên nhân xảy ra sự cố là do tồn dư hóa chất trong hệ thống lọc RO không thuộc trách nhiệm của các bác sĩ...", bác sĩ Lương trình bày.

Tin cùng chuyên mục