Bắt tạm giam Vũ Trọng Lương trong vụ sửa điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang

Sáng nay 20-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt Vũ Trọng Lương do nâng điểm bài thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Hà Giang.
Sáng 20-7, Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Giang, cho biết Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương (41 tuổi, Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Giang) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để tiếp tục điều tra, làm rõ.
Bắt tạm giam Vũ Trọng Lương trong vụ sửa điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang ảnh 1 Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đọc lệnh bắt và khởi tố ông Vũ Trọng Lương vào sáng 20-7. Ảnh: CTV
Trước đó, liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, ngày 19-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định số 02/QĐKTVA  khởi tố hình sự vụ việc về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra, làm rõ theo đúng quy định của pháp luật.
Sau khi tiến hành kiểm tra và thẩm định việc chấm thi THPT Quốc gia ở Hà Giang do có dấu hiệu bất thường, Bộ GD-ĐT cho biết qua điều tra ban đầu, tổ công tác xác định có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.
Tổ công tác của Bộ GD-ĐT và Bộ Công an xác định người trực tiếp can thiệp vào kết quả bài thi là ông Vũ Trọng Lương, Phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang. 
Bắt tạm giam Vũ Trọng Lương trong vụ sửa điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang ảnh 2 Ông Vũ Trọng Lương bị khởi tố và bắt giam về hành vi nâng điểm thi THPT cho nhiều thí sinh ở Hà Giang
Theo đó, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức các bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia, ông Lương tải toàn bộ đáp án về, xử lý sang file excel, lưu vào trong máy tính quét phiếu trả lời trắc nghiệm. Khi nhận được các tin nhắn đề nghị thay đổi điểm gửi đến điện thoại, ông Lương đã nhập các số báo danh cần sửa điểm vào máy tính, đem máy tính đến phòng quét ảnh. Sau khi quét file ảnh, chuyển sang file excel, ông Lương lấy kết quả đã xử lý từ đáp án của Bộ GD-ĐT chuẩn bị trước để copy và dán đè vào file chứa đáp án của thí sinh.
Qua kiểm tra dữ liệu camera ở Sở GD-ĐT Hà Giang, công an phát hiện ngày 27-6, ông Lương đã chuyển toàn bộ hòm chứa bài thi trắc nghiệm và máy tính từ khu vực bảo mật đến phòng Khảo thí thuộc Sở GD-ĐT. Trong hơn 2 giờ, từ 12 giờ đến 14 giờ 38, ông Lương thao tác mở ổ khoá niêm phong, rút bài ở các túi, tẩy xóa và sửa theo đáp án đã chuẩn bị trước. Ông Lương chỉ mất 6 giây để sửa kết quả cho một bài thi.
Đại tá Lê Văn Canh cũng cho biết Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đang điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục