Bầu cử Tổng thống Pháp đối mặt khủng bố

Vụ nổ súng tấn công cảnh sát vào sáng 21-4 (giờ Việt Nam) tại đại lộ Champs-Elysées ở thủ đô Paris (Pháp) làm 1 người thiệt mạng, 3 người bị thương khiến dư luận thêm hoang mang và lo ngại về âm mưu tấn công khủng bố trước thềm bầu cử.

Cảnh sát truy lùng thủ phạm ở khu vực Champs-Elysées
Cảnh sát truy lùng thủ phạm ở khu vực Champs-Elysées

Nhằm vào cảnh sát

Vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng, một chiếc ô tô đã đỗ cạnh chiếc xe của cảnh sát. Một người đàn ông từ trong ô tô bước ra và nã súng vào xe cảnh sát. Loại vũ khí sử dụng trong vụ tấn công là vũ khí tự động. Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường, kẻ tấn công dùng súng tiểu liên và bắt đầu nã đạn, đối tượng không bắn vào những người đi bộ trên vỉa hè, mà chỉ nhằm vào các cảnh sát. Hiện cơ quan chống khủng bố Pháp đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công này. Đối tượng tấn công đã bị tiêu diệt tại hiện trường. Trước đó, y nằm trong diện chú ý của cơ quan an ninh. 

Theo báo Le Parisien, đối tượng thực hiện vụ tấn công là Karim Cheurfi, 39 tuổi, công dân Pháp. Cảnh sát đã tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng trên ở phía Đông thủ đô Paris. Y từng bị bắt vào tháng 2 do bị tình nghi âm mưu giết người, song sau đó được thả do không đủ chứng cứ. Năm 2001, đối tượng này cũng từng bị buộc tội tấn công cảnh sát. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công trên.
Hãng tin Amaq của IS cho biết, kẻ tấn công là một trong những chiến binh của IS. Tuy nhiên, phía IS công bố tên của hung thủ là Abu Yousuf đến từ Bỉ, không trùng với tên và quốc tịch do phía nhà chức trách Pháp công bố. Theo một số hãng tin, Abu Yousuf đến từ Bỉ là tên gọi của hung thủ khi tham gia IS. Một mẩu giấy viết tay có nội dung cổ suý tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã được tìm thấy ở gần nơi cảnh sát tiêu diệt đối tượng tình nghi trong vụ nổ súng trên đại lộ Champs-Elysées. Các nhân viên điều tra còn tìm thấy một quyển kinh Koran trong xe của hung thủ đỗ ở hiện trường vụ nổ súng.

Trong khi đó, hãng Reuters dẫn một nguồn tin cảnh sát cho biết đã có một vụ nổ súng khác gần địa điểm trên. Theo nguồn tin, vụ nổ súng thứ hai xảy ra sau vụ đầu tiên hơn 1 giờ. Cảnh sát đã phát lệnh truy nã đối với nghi phạm thứ hai trong vụ nổ súng tại Paris. Đối tượng trên đã tấn công những cảnh sát khác trên đường bỏ trốn. Hiện trường vụ tấn công đã được phong tỏa trong khi các ga tàu điện ngầm gần đó đều đóng cửa. Đối tượng đã từ Bỉ đến Pháp bằng tàu hỏa. Cùng ngày, Bộ Nội vụ Pháp cho biết, đối tượng bị giới chức nước này truy nã đã tự trình diện tại một đồn cảnh sát ở Antwerp (Bỉ).
Tạm dừng hoạt động tranh cử

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thông báo triệu tập một cuộc họp quốc phòng. Ngay sau vụ tấn công, các ứng viên Tổng thống đã hủy bỏ hoạt động tranh cử. Ứng cử viên Francois Fillon cho biết sẽ hoãn chiến dịch tranh cử vào ngày 21-4. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình, ông Fillon khẳng định: “Cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố sẽ phải là ưu tiên hàng đầu của tổng thống kế nhiệm. Chúng ta phải đối mặt với hành động mà chúng ta hoàn toàn không thể dự đoán trước được, giống như hành động khủng bố vậy”. Trong phản ứng đầu tiên của cộng đồng quốc tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định, vụ việc này giống một vụ tấn công khủng bố. Thủ tướng Italia Paolo Gentiloni cũng đã gửi lời chia buồn đến chính phủ và người dân Pháp.

Vụ tấn công nói trên xảy ra chỉ vài ngày trước vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp và 2 ngày sau khi 2 đối tượng bị bắt giữ ở TP Marseille với âm mưu tấn công khủng bố. Pháp hiện vẫn duy trì trình trạng khẩn cấp và mức cảnh báo nguy cơ khủng bố cao nhất sau hàng loạt vụ tấn công kể từ năm 2015, khiến hơn 230 người thiệt mạng

Tin cùng chuyên mục