Bầu cử Tổng thống Ukraine: Tỷ phú Poroshenko thắng cử

Theo hãng tin Itar-Tass, tỷ phú Petro Poroshenko, một nhà tài phiệt nổi tiếng và là đại biểu Quốc hội Ukraine đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 25-5 vừa qua với 55.9% phiếu bầu, bỏ xa đối thủ quan trọng nhất là bà Yulia Tymoshenko (12,9% phiếu bầu).
Bầu cử Tổng thống Ukraine: Tỷ phú Poroshenko thắng cử

(SGGPO).- Theo hãng tin Itar-Tass, tỷ phú Petro Poroshenko, một nhà tài phiệt nổi tiếng và là đại biểu Quốc hội Ukraine đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 25-5 vừa qua với 55.9% phiếu bầu, bỏ xa đối thủ quan trọng nhất là bà Yulia Tymoshenko (12,9% phiếu bầu).

Ông Petro Poroshenko

Ông Petro Poroshenko

Ông Poroshenko là người của đảng Udar (Cú đấm). Ông sinh ngày 26-9 năm 1965, trưởng thành ở Odessa. Ông tốt nghiệp Đại học Kiev chuyên về kinh tế tế quốc tế và luật quốc tế. Hiện ông đang sở hữu Roshen, một trong những hãng sản xuất bánh kẹo lớn nhất thế giới. Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, ông là người giàu thứ 7 ở Ukraine.

Trong lời kêu gọi tranh cử của mình, ông Poroshenko khẳng định sẽ hướng Ukraine theo một con đường mới. Ông nói: “Chúng ta không thể thay đổi Ukraine nếu bản thân mỗi người không thay đổi, hướng đến thái độ tích cực hơn”. Về vấn đề đối ngoại, ông Poroshenko cho biết sẽ tập trung trên mặt trận chính trị và ngoại giao, làm cách nào để Crimea quay trở về với Ukraine. Ông Poroshenko cũng khẳng định sẽ phát triển quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) ở mức tốt nhất có thể.

Cuộc bầu cử này do 3 cơ quan đứng ra chỉ đạo và giám sát gồm: Quỹ Sáng kiến dân chủ, Viện Xã hội học quốc tế Kiev và Trung tâm nghiên cứu chính trị-kinh tế Alexander Razumkov.

NHƯ QUỲNH

>> Bầu cử Tổng thống Ukraine: Có thể sẽ tiến hành vòng hai

>> Bầu cử Ukraine diễn ra trong bất ổn

Tin cùng chuyên mục