BBC làm phim về hang động Sơn Đoòng

BBC làm phim về hang động Sơn Đoòng

(SGGPO).-Ngày 15-6 VP UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, thời gian tới hãng BBC (Anh) sẽ cử đoàn làm phim về hang động Sơn Đoòng lớn nhất thế giới dại di sản Phong Nha - Kẻ Bàng.

Dự kiến vào đầu tháng 7-2011 sẽ chính thức bấm máy. Đoàn làm phim gồm 7 người, trong đó có chuyên gia hang động nổi tiếng Howard Limbirt. Trong công thư gửi đến UBND tỉnh và sở ngoại vụ Quảng Bình, BBC nhấn mạnh sự quann tâm đặc biệt của khu rừng lớn nhất trong hang động Sơn Đoòng. Các cảnh quay sẽ đặc tả hệ động thực vật ở khu rừng này như một sự lạ lùng, hiếm có trên thế giới. Ngoài ra BBC cũng quan tâm đến toàn bộ cấu trúc hang động Sơn Đoòng như một báu vật vô giá của nhân loại về mặt tự nhiên.

Rừng trong hang động Sơn Đoòng được đánh giá là kỳ lạ hiếm gặp trên thế giới.

Rừng trong hang động Sơn Đoòng được đánh giá là kỳ lạ hiếm gặp trên thế giới.

Tiến sĩ Howard Limbirt vừa xác nhận, Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng núi đá vôi. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày thành vòm hang khổng lồ. Các nhà khoa học cũng xác nhận dòng sông ngầm trong hang dài 2,5km và có nhiều cột thạch nhũ cao 70m.

Được biết BBC rất thành công với các bộ phim về khoa học tự nhiên, đặc biệt là bộ phim nổi tiếng Planet Earth, một bộ phim tài liệu được dàn dựng công phu trong suốt 5 năm trời để tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của trái đất.

Minh Phong

Tin cùng chuyên mục