Bê bối cung cấp vaccine hết hạn cho trẻ em ở Trung Quốc

Tổng cộng 145 trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở quận Kim Hoa, tỉnh Giang Tô, Đông Trung Quốc, đã được cho uống vaccine bại liệt quá hạn sử dụng gần một tháng.
Nhân viên thực thi pháp luật kiểm tra vaccine ở Trung Quốc. Ảnh: EPA
Nhân viên thực thi pháp luật kiểm tra vaccine ở Trung Quốc. Ảnh: EPA

Theapers.cn đưa tin, ngày 7-1 một nhân viên bệnh viện phát hiện vaccine sắp được cho con họ uống đã hết hạn sử dụng từ ngày 11-12-2017.

Lô vaccine hết hạn này đã được cung cấp cho các trẻ em từ 3 tháng đến 4 tuổi. Một số trẻ này đã bị những ảnh hưởng sức khỏe như nôn mửa và buồn ngủ sau khi uống vaccine.

Theapers.cn dẫn Trưởng ban Tuyên giáo quận Kim Hoa cho biết, chính quyền quận đã mời các chuyên gia tỉnh Giang Tô kiểm tra sức khỏe cho tất cả trẻ em bị ảnh hưởng vào ngày 10-1.

3 quan chức y tế công cộng quận Kim Hoa đã bị cách chức và các nhân viên trung tâm y tế liên quan đã bị đình chỉ và điều tra.

Tại Trung Quốc, vaccine bại liệt nằm trong chương trình tiêm chủng bắt buộc được cung cấp miễn phí. Mỗi trẻ phải được tiêm 4 lần từ khi được 2 tháng cho đến khi 4 tuổi.

Theo SCMP, uy tín công nghiệp vaccine Trung Quốc đã suy giảm mạnh sau bê bối an toàn vaccine vào năm ngoái của Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh, trụ sở ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, một trong những nhà sản xuất vaccine lớn nhất nước.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất Trung Quốc trong nhiều năm nổ ra vào tháng 7 năm ngoái, khi cơ quan quản lý dược phẩm phát hiện Công ty Trường Sinh đã sản xuất 252.600 liều vaccine bạch hầu, ho gà và uốn ván (DPT) không đạt tiêu chuẩn được cung cấp cho hàng trăm ngàn trẻ em, nhiều trẻ mới 3 tháng tuổi.

Công ty Trường Sinh còn giả mạo dữ liệu trong việc sản xuất khoảng 113.000 liều vaccine dại. Cuộc điều tra sau đó cho thấy công ty đã có những sai trái đó trong hơn 4 năm.

Tin cùng chuyên mục