Bé gái rơi từ tầng 7 xuống đất bị đa chấn thương được cứu sống ngoạn mục

Chiều 6-7, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vừa cấp cứu kịp thời cứu sống bé gái 4 tuổi, ngụ tại TPHCM rơi từ tầng 7 tòa nhà chung cư xuống nền xi măng bị đa chấn thương nặng.

Theo người nhà bệnh nhi, tối 26-6 sau khi tắm cho bé xong thì mẹ bé tiếp tục vào nhà tắm để tắm cho đứa con lớn. Một lúc sau chị ra ngoài thì không thấy con đâu, chị nghĩ con qua nhà hàng xóm chơi nhưng sau đó nghe dưới sân chung cư mọi người hô to có 1 em bé vừa té lầu.

Chị vội chạy xuống thì thấy con mình đang nằm nghiêng một bên, vết thương ở chân và tay rất nặng, lộ cả cơ và xương, máu chảy lênh láng...

Ngay lập tức bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2. Tại đây, qua kiểm tra sơ khởi, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi có máu tụ dưới màng cứng và xuất huyết vùng hố sau, chấn thương gan, dập gan, xương cánh tay trái gãy độ 3, tổn thương động mạch cánh tay trái.

Bé gái rơi từ tầng 7 xuống đất bị đa chấn thương được cứu sống ngoạn mục ảnh 1 Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi
Ê kíp trực hội chẩn khẩn cấp và quyết định xử trí phẫu thuật ngay cho bệnh nhi. Ngay lập tức bé được đưa vào phòng mổ để kết hợp xương, vi phẫu thuật nối động mạch cánh tay trái.

BS Nguyễn Thị Ngọc Ngà, Khoa Bỏng – Chỉnh trực, người trực tiếp thực hiện nối mạch cho bệnh nhi chia sẻ: Quá trình phẫu thuật trong đêm diễn ra vô cùng căng thẳng vì bé bị đa tổn thương nặng, men gan tăng cao, nguy cơ nhiễm trùng, thiếu máu, chảy máu rất cao, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhi. Vì thế, thời gian mổ không được kéo dài 2-3 tiếng như các ca mổ khác.

Bên cạnh đó, mạch máu bị dập có nguy cơ tắc lại cao và vấn đề kháng đông lại cần phải cân nhắc vì nguy cơ chảy máu tiếp tục... Áp lực lên ê kíp mổ nối mạch vô cùng nặng nề vì phải thực hiện nhanh, đúng, chính xác, hạn chế phải mổ lại vì bệnh nhi đang trong tình trạng rất nghiêm trọng, không thể gây mê nhiều lần. 

Ca phẫu thuật diễn ra khẩn trương trong vòng 1 giờ và sau đó bệnh nhi đã được đưa về Khoa Hồi sức để theo dõi tiếp tục và điều trị bảo tồn các tổn thương ở vùng đầu, gan.

Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức, cháu bé đã hồi tỉnh và đã được chuyển về Khoa Ngoại Thần kinh.

Hiện tại, bé được bác sĩ cho xuất viện với tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc bình thường.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng 2, từ đầu năm 2018 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị 656 ca tai nạn sinh hoạt vào cấp cứu và điều trị, trong đó có 54 ca bị chấn thương đầu/sọ não và nguyên nhân do té ngã chiếm tỷ lệ cao.

Tin cùng chuyên mục