Bẻ lái

- Tự dưng tới gần cuối năm, một loạt doanh nghiệp niêm yết bỗng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Mà gọi là điều chỉnh thôi, chớ đa số là giảm mục tiêu doanh thu, lợi nhuận. Các cổ đông nhỏ chưng hửng, thậm chí bẽ bàng, vì đầu năm thì hội đồng quản trị đưa ra những con số đẹp như tiên, cuối năm số bỗng lỗ chỗ như bị ghẻ!


- Có gì khó hiểu đâu. Chạy được ba quý, sẽ biết sức mình tới đâu. Đưa đích cao quá không với tới thì hạ xuống cho vừa.
- Đó chỉ là cách giải thích dành cho tay mơ. Cứ nhìn giao dịch cổ phiếu của các cổ đông lớn trong doanh nghiệp niêm yết, sẽ thấy một số “tổ tò vò”. Khi đưa ra các kế hoạch được sơn phết lung linh, họ sẽ thuyết phục được đại hội cổ đông về các khoản đầu tư, phân phối lợi nhuận năm trước, và cả thù lao của hội đồng quản trị, ban điều hành. Rồi cổ đông lớn sẽ dễ kiếm chác từ mua bán do thị giá cổ phiếu bị thổi. 
- Nhưng cứ làm cà giựt kết quả kinh doanh thì sẽ mất uy tín, nói ai nghe?
- Quan trọng là lợi ích của các “cá mập” vẫn đảm bảo, chớ họ không màng vỗ tay hay bĩu môi. Làm ăn bết bát vẫn hưởng thù lao cao vút, lại được lợi từ làm xiếc giá, nên họ cứ ung dung. Cổ đông nhỏ có lao xao, rồi lại phải ngồi im coi xiếc! Tài năng ớn nhất của các cá mập là luôn nắm vững thời cơ… bẻ lái! 

Tin cùng chuyên mục