“Bén duyên” với mô hình trồng rau ăn lá

Năm 2000, rời quê từ Nam Định vào TPHCM lập nghiệp, gia đình chị Hoàng Thị Hiền (58 tuổi) đã “bén duyên” với mô hình trồng rau ăn lá - đây chính là nghề giúp gia đình chị ổn định kinh tế.
Chị Hoàng Thị Hiền trên cánh đồng rau của gia đình
Chị Hoàng Thị Hiền trên cánh đồng rau của gia đình
Chị Hiền tâm sự, những ngày đầu mới vào TPHCM gặp nhiều khó khăn, vì công việc chưa ổn định, không quen đường quen lối, nên rất bất tiện. Vì thế, chị và ông xã bàn nhau nên chọn một nghề “quen thuộc” với bản gốc của mình để ổn định cuộc sống gia đình tại đây. Vậy là, sau khi thuê được chỗ ở tại xã Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn), anh chị quyết định chọn nghề nông để sản xuất và tạo nguồn thu nhập.
Dù là dân ngoại tỉnh, nhưng anh chị vẫn được hưởng mọi quyền lợi như những nông dân gốc ở đây. Nên khi Trạm Khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn về trồng rau an toàn và tổ chức tham quan các mô hình trồng rau đạt hiệu quả ở địa phương, gia đình chị đều được tham gia.
Qua đó, anh chị nhận thấy trồng rau ăn lá là mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện gia đình và sẽ ổn định kinh tế, nên quyết định thuê 3.700m² đất tại ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, để trồng các loại rau thông dụng, có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dân thành thị như rau mồng tơi, cải con, cải thìa, rau dền, xà lách...
Không dừng lại ở đó, sau khi được Trạm Khuyến nông huyện triển khai chương trình trồng rau VietGAP - giúp người dân tiết kiệm giống; giảm chi phí, số lần phun thuốc; ít tốn công lao động làm đất, tạo sản phẩm an toàn và tăng hiệu quả kinh tế…, nhận thấy lợi ích của việc trồng rau VietGAP, gia đình chị là một trong những hộ tích cực áp dụng kỹ thuật trồng rau VietGAP với vườn rau của mình. 
Dẫn chúng tôi tham quan những liếp rau xanh mướt, chị Hiền chia sẻ, trước đây việc trồng rau theo phương thức cũ thường lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, năng suất không cao, lại nhiều sâu bệnh. Với phương thức trồng rau an toàn chị thực hiện gieo trồng mật độ thích hợp, cân đối phân bón, bảo đảm thời gian cách ly phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... Nhờ vậy, khi thu hoạch đạt năng suất cao và an toàn cho người tiêu dùng.
Với bản tính siêng năng, cần cù, chị Hiền hăng say canh tác, trồng trọt, tạo kinh tế gia đình ngày càng ổn định và phát triển trên mảnh đất Hóc Môn - quê hương thứ hai của chị.
Chị Hiền chia sẻ, với diện tích 3.700m² đất, mỗi năm chị trồng rau quay vòng được 8 - 10 tháng, cung cấp ổn định ra thị trường 150kg - 200kg rau/ngày và thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. 
Với sự vui mừng, chị cho biết vào dịp cận tết, gia đình chị được thương lái đặt nhiều đợt hàng trồng cải thìa, cải con, các loại rau thơm… để  phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, nên chị đang cố gắng hết sức, mong đạt được kết quả cao, tăng thu nhập, đây cũng là một trong những niềm vui lớn mà chị và gia đình gặt hái được trên cánh đồng rau của mình.

Tin cùng chuyên mục