Bệnh nhân bị cắt 2 quả thận đã được bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ hỗ trợ 375 triệu đồng

Hơn 5 năm ròng rã đòi lại quyền lợi, cuối cùng bệnh nhân Hứa Cẩm Tú, người bị cắt nhầm thận đã được bệnh viện đồng ý hỗ trợ một lần 375 triệu đồng và điều trị y khoa suốt đời.

Bệnh nhân Hứa Cẩm Tú (giữa). Ảnh: TUẤN QUANG
Bệnh nhân Hứa Cẩm Tú (giữa). Ảnh: TUẤN QUANG
Sáng 3-7, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự "Tranh chấp bồi thường thiệt hại theo hợp đồng dịch vụ" giữa nguyên đơn là bà Hứa Cẩm Tú (SN 1975, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) với bị đơn là Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ (BV). 
Trước đó, vụ án này được TAND quận Ninh Kiều xử sơ thẩm và buộc BV bồi thường một lần cho bà Tú số tiền 302,4 triệu đồng; đồng thời, buộc BV bồi thường hằng tháng cho bà Tú số tiền 5,8 triệu đồng. Do đó, phía Đa khoa TP Cần Thơ đã có đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm.
Tại các phiên xét xử trước, phía BV đồng ý hỗ trợ 1 lần cho bà Tú số tiền 200 triệu đồng nhưng ông Nguyễn Thiện Trí (chồng bà Tú) khôngđồng ý với số tiền này, nên tòa đã tạm hoãn.
Ông Trí cho biết, hiện nay gia đình nợ nần chồng chất, lại phải lo cho 3 đứa con đang đi học nên rất khó khăn. Ngoài ra, dù đã được ghép thận nhưng vợ ông vẫn phải thường xuyên uống thuốc và không lao động nặng được
Sau khi được HĐXX vận động và giải thích, phía BV đã nâng mức hỗ trợ một lần lên 375 triệu đồng (trong đó Văn phòng Luật sư Vạn Lý hỗ trợ 100 triệu đồng) và điều trị y khoa suốt đời cho bà Tú. Với mức hỗ trợ trên, bệnh nhân Tú và gia đình đã tán thành.
Cuối năm 2011, bà Tú bị đau vùng bụng nên được đưa vào BV Đa khoa TP Cần Thơ điều trị. Qua thăm khám, BV cho biết thận phải của bà vẫn tốt, còn thận trái ứ nước độ III-IV, có sạn buộc phải mổ.
Ngay sau đó, bà Tú được chỉ định mổ nội soi thận trái ứ nước. Ca mổ đã xảy ra tai biến nên Trưởng Khoa Ngoại thận - Tiết niệu của BV đã chuyển sang mổ hở và cắt hết 2 quả thận của bà Tú. 
Bệnh nhân sau đó xuất hiện biến chứng phù nề, đi siêu âm thì bất ngờ phát hiện không còn quả thận nào. Sau đó, bà Tú được chuyển ra BV Trung ương Huế tiếp tục điều trị và được ghép một quả thận.
Kết luận của Viện Pháp y quốc gia cho thấy mặc dù được ghép một quả thận nhưng sức khỏe của bà Tú suy giảm đến 81%. Chính vì vậy, bà Tú đã khởi kiện BV để đòi quyền lợi cho mình trong suốt 5 năm qua.

Tin cùng chuyên mục