Bệnh nhi mắc bệnh “lạ”: Ra mồ hôi có máu đỏ

Ngày 27-8, tin từ Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, vừa tiếp nhận 1 bệnh nhi có căn bệnh hiếm gặp - “mồ hôi máu”. Đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân mắc dạng bệnh này; thậm chí y văn thế giới cũng ghi nhận rất ít trường hợp tương tự.

Trước đó, ngày 23-8, bệnh nhi H.T.Q.N (11 tuổi, ở Đắk Đoa, Pleiku, Gia Lai) được người nhà đưa đến BV Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa trong tình trạng thường xuyên ra mồ hôi có máu đỏ trên mặt. Sau đó, cháu N. được đưa vào khoa Da tổng hợp để theo dõi và tìm giải pháp điều trị.

Bé H.T.Q.N (11 tuổi, ở Đắk Đoa, Pleiku, Gia Lai) đang được các bác sĩ theo dõi điều trị 

Ông H.V.T. (40 tuổi, cha của bé N.) cho biết, bé bắt đầu ra mồ hôi có máu đỏ cách đây khoảng 3 - 4 tháng, lúc ấy cháu đang ôn thi kỳ II, lớp 5. Những lúc mệt mỏi, căng thẳng thì bé thường xuyên ra “mồ hôi máu”. Những ngày cao điểm bé N. ra “mồ hôi máu” đến 3, 4 lần/ngày, kèm theo các biểu hiện như căng da mặt, đau đầu…

Ông T. cũng cho biết thêm, trong dòng họ từ trước đến nay chưa có ai bị căn bệnh này. 

Trước đó, gia đình đã đưa cháu N. vào khám tại BV Nhi Đồng II, viện Huyết học, Bệnh viện Da liễu (TPHCM). Tuy nhên, các bác sĩ tại đây chẩn đoán cháu N. bị viêm da nên chỉ phát thuốc theo đơn, uống mãi mà không hết.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, nhìn nhận: Đây là lần đầu tiên bệnh viện gặp dạng bệnh như thế này. Ngay trên thế giới cũng ghi nhận rất ít trường hợp tương tự. Các xét nghiệm về máu, siêu âm chức năng gan, thận của bệnh nhân đều cho kết quả bình thường, không có bất kỳ rối loạn nào. Xét nghiệm mồ hôi của bé chỉ có thành phần bạch cầu, không thấy hồng cầu.

Theo BS Toàn, hiện bệnh này chưa có phác đồ điều trị, nên trước mắt BV chỉ điều trị triệu chứng, giảm lo âu và căng thẳng cho bé.

Tin cùng chuyên mục