Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị dùng 5 lít bia chữa ngộ độc rượu cho bệnh nhân 48 tuổi

Sáng 10-1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay, sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (48 tuổi, trú Triệu Độ, Triệu Phong, Quảng Trị) đã bình phục và làm thủ tục xuất viện sau khi được các bác sĩ sử dụng khoảng 5 lít bia truyền vào đường tiêu hóa, góp phần cứu sống bệnh nhân này khi bị ngộ độc rượu.

Bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, sáng 25-12-2018, bệnh nhân Nhật nhập viện trong tình trạng hôn mê hết sức nguy kịch.

Bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm khí máu, soi đáy mắt và dựa vào biểu hiện lâm sàng chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc methanol có trong rượu. Để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ đã truyền ba lon bia (tức gần một lít), vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Mỗi giờ tiếp theo, bệnh nhân được truyền thêm một lon bia. Sau khi truyền tổng cộng 15 lon bia, tức gần 5 lít, bệnh nhân Nh. dần bình phục, tỉnh táo.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị dùng 5 lít bia chữa ngộ độc rượu cho bệnh nhân 48 tuổi ảnh 1 Bệnh nhân Nh. khi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị

Bác sĩ Lâm lý giải, rượu gồm hai loại là Etylic và Metylic. Khi vào cơ thể, gan ưu tiên chuyển hóa Etylic và tạo ra sản phẩm không gây độc. Trong khi Metylic được chuyển hóa sau nhưng tạo thành Andehit Formic, ở hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc, nguy cơ tử vong rất cao. Chất Andehit Formic trong máu chính là nguyên nhân khiến ông Nh. hôn mê. Lúc này, cơ thể bệnh nhân hết Etylic. Vì vậy, nhằm hạn chế chuyển hóa Metylic, các bác sĩ chuyền bia cho bệnh nhân. Lúc này, cơ thể được bổ sung Etylic khiến gan ưu tiên chuyển hóa Etylic, ngưng chuyển hóa Metylic. Nhờ đó, các bác sĩ có thêm thời gian để lọc máu, giải độc cho bệnh nhân. Methylic ở lâu trong cơ thể không được chuyển hóa sẽ bị đào thải dần qua đường nước tiểu, làm giảm độc tố trong cơ thể. Đây là cơ sở để cứu sống bệnh nhân.

Trong khi đó, theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị, vào chiều ngày 23-12-2018, tại nhà thờ Đồng Giám (xã Triệu Độ) diễn ra tiệc mừng Giáng sinh với 50 khách mời. Tuy nhiên, đến sáng 25-12, 4 người gồm bệnh nhân Ng. V. Nh. và 3 bệnh nhân khác là L. V. T., H. Th. Ch. và L. V. X. (cùng trú huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) bị ngộ độc rượu. Ông Nh. và ông T. được đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, 2 người còn lại cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Đến ngày 28-12, bệnh nhân Xược đã tử vong.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các cơ quan liên quan lấy các mẫu bệnh phẩm để phân tích và cho thấy hàm lượng Methanol trong mẫu máu bệnh nhân Nh. là 2.100 mg/lít, vượt hơn 10 lần ngưỡng gây ngộ độc. Mẫu rượu mà bệnh nhân Nh. cùng 3 bệnh nhân khác uống tại bữa tiệc có hàm lượng Methanol vượt quá 1.100 lần ngưỡng cho phép.

Ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị chia sẻ, đơn vị đã phối hợp cơ quan chức năng niêm phong, tạm giữ toàn bộ số rượu tại 2 hộ sản xuất rượu cung cấp cho bữa tiệc giáng sinh gây ra ngộ độc. Đồng thời, kiến nghị Sở Công thương, chính quyền địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra các sản phẩm rượu, xử lý nghiêm các vi phạm với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu chứa hàm lượng methanol cao gây ngộ độc.

Tin cùng chuyên mục