Bệnh viện không giấy tờ

Bệnh viện (BV) Quận Thủ Đức là đơn vị tiên phong đổi mới trong lĩnh vực khám chữa bệnh (KCB) và được Bộ Y tế cấp phép thí điểm lập hồ sơ, bệnh án điện tử từ năm 2015. Sau hơn 2 năm thực hiện, mô hình này đã mang lại rất nhiều thành công như thủ tục hành chính được giảm bớt, người dân vui vẻ, hài lòng.
Bệnh viện không giấy tờ ảnh 1 Bác sĩ thăm khám bệnh nhân và ghi lại quá trình chẩn đoán,  điều trị thông qua máy tính bảng cầm tay
 Tiết kiệm thời gian và tiền bạc
Chị Trần Thị Kim Dung (ngụ quận 9) hồ hởi chia sẻ, trước đây mỗi lần đi khám bệnh tại BV, hai mẹ con phải tất bật dậy từ rất sớm chuẩn bị giấy tờ, sổ khám bệnh, nay BV thay đổi phương pháp lưu giữ hồ sơ KCB, hồ sơ của con chị đã có sẵn trên hệ thống.
“Giờ tôi chỉ cần quét mã thẻ, chọn khoa, phòng cần khám là xong. Không phải làm thủ tục rườm rà, mất thời gian. Từ khi khám bệnh đến lúc nhận thuốc chỉ mất khoảng chừng 30 phút. Người bệnh được chăm sóc, hướng dẫn, giải thích rõ ràng, nhân viên rất nhiệt tình, thân thiện”, chị Dung khen ngợi.
Còn chị Nguyễn Thùy Dương (ngụ tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức) cho rằng BV Quận Thủ Đức thay đổi nhiều, mọi thứ đều hiện đại, sạch đẹp.
“Hôm trước tôi đến khám và cảm thấy rất hài lòng về dịch vụ của BV, lần này tái khám không cần phải làm thủ tục gì hay mang sổ sách giấy tờ gì, chỉ mang thẻ BHYT đến quét mã vạch và lấy số chờ, mọi thứ đều được công khai minh bạch từ số thứ tự, quy trình thủ tục, giá viện phí... đều được cập nhật trên màn hình cho người bệnh và nhân viên BV biết. Thậm chí khi bệnh nhân xuất viện, tổng đài BV tự động nhắn tin dặn dò tái khám, uống thuốc, nên tôi rất yên tâm”, chị Dương vui vẻ kể.
Hài lòng là mức độ đánh giá chung của nhiều người dân đến KCB tại BV Quận Thủ Đức. Bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV, cho biết theo quy định, bệnh án phải lưu trữ ít nhất 10 năm, nếu hồ sơ bằng giấy thì việc lưu trữ có nhiều khó khăn như: tốn chi phí cho việc thuê kho lưu trữ, quản lý và tìm kiếm vất vả, tốn thời gian. Việc thực hiện bệnh án điện tử sẽ giúp các thông tin tại BV được số hóa và lưu trữ trên máy tính thông qua hệ thống internet, giúp việc tìm kiếm theo mã số trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn và không cần phải in ra giấy. Mặt khác, việc thực hiện bệnh án điện tử sẽ đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về thẩm mỹ, quản lý được sự tuân thủ theo phác đồ, không còn sai sót trong việc thống kê, sai số lượng thuốc... 
Hiện BV Quận Thủ Đức cũng “nói không” với việc in rửa phim chụp, giúp tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn, không gây ô nhiễm môi trường, cũng như nặng nề trong quá trình lưu trữ. Hình ảnh phim trên máy tính có thể phóng to thu nhỏ, chỉnh sáng dễ dàng, có sẵn công cụ đo lường thuận tiện trong chẩn đoán, hội chẩn.
“Bệnh nhân hài lòng, bác sĩ thì đỡ vất vả, thay vì chạy về phòng ghi chép bệnh án, triệu chứng thì bác sĩ chỉ cần cầm máy tính bảng ghi lại quá trình chẩn đoán, điều trị và mọi thông số về bệnh nhân có thể hiển thị trong tầm tay chỉ bằng cú chạm màn hình. Qua đó, bác sĩ sẽ có đủ thông tin về bệnh nhân, dễ dàng xem lịch sử khám bệnh của người bệnh, hồ sơ bệnh án cũ. Từ đó có thể dành nhiều thời gian thăm khám, tư vấn kỹ hơn”, giám đốc Nguyễn Minh Quân thông tin.  
Sẽ sớm nhân rộng mô hình
BV Quận Thủ Đức là cơ sở y tế được bệnh nhân đánh giá cao về chất lượng, thái độ phục vụ và trở thành địa chỉ KCB tin cậy của người dân địa phương cùng các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Số lượng bệnh nhân tin tưởng đến khám và điều trị tại BV dần tăng lên: từ 100 lượt khám mỗi ngày vào năm 2007, đến nay trung bình BV tiếp nhận gần 5.000 lượt khám/ngày và 800 bệnh nhân nội trú. BV cũng đã hạn chế được tối đa sai sót của điều dưỡng, sai số lượng thuốc, vật tư y tế tiêu hao, xét nghiệm, sao chép không chính xác, chỉ định không phù hợp…   
"Bệnh viện không giấy tờ” không có nghĩa là vào BV không hề có giấy tờ, mà những gì có thể ứng dụng công nghệ thông tin thì triển khai thực hiện, nhằm giảm tối đa những loại giấy tờ không cần thiết" 
Giám đốc BV Quận Thủ Đức NGUYỄN MINH QUÂN
Cũng theo bác sĩ Nguyễn Minh Quân, việc ứng dụng mạnh công nghệ thông tin trong KCB tại BV còn nhằm hạn chế các vấn đề tiêu cực, đảm bảo tính công khai minh bạch trong quản lý BV. Mỗi bác sĩ, lãnh đạo khoa phòng có những phân quyền riêng trong việc xét duyệt hay trình giấy tờ trong hệ thống phần mềm của BV. Đơn giản nhất như việc xin nghỉ phép, hồ sơ đi học đều được giải quyết hiệu quả trên điện thoại, máy tính, thay vì in ra rồi trực tiếp mang đi các nơi để trình. Đơn thuốc điện tử cũng góp phần ngăn chặn tình trạng bác sĩ kê toa thuốc, chỉ định cận lâm sàng tràn lan, không phù hợp, vượt ngưỡng quy định.
Với tư duy đổi mới, những cách làm táo bạo, BV Quận Thủ Đức được lãnh đạo TPHCM và Sở Y tế đánh giá cao. PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết mô hình thành công tại BV Quận Thủ Đức sẽ được nhân rộng, trước mắt ở các BV đầu ngành của TPHCM và sau đó là toàn bộ cơ sở y tế, tiến tới quản lý sức khỏe bằng hồ sơ điện tử cho mỗi người dân.

Tin cùng chuyên mục