Bệnh viện Trung ương Huế: Lần đầu đến nhà người mới qua đời lấy giác mạc ghép cho 2 bệnh nhân

Sáng 9-7, tại Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế, 2 bệnh nhân mù lòa đều vỡ òa trong vui sướng hạnh phúc khi tìm lại một phần ánh sáng nhờ kỹ thuật ghép giác mạc của bệnh viện này.

 

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành ghép giác mạc từ nguồn giác mạc của người mới qua đời hiến tặng là ông Nguyễn Viết B., sinh năm 1936, trú thôn Đông Khương 1, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, Quảng Nam.

Bác sĩ Dương Anh Quân, Giám đốc Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sáng 4-7, sau khi nghe tin ông Nguyễn Viết B. qua đời, được sự chỉ đạo của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc và Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, các bác sĩ của Trung tâm nhanh chóng vượt hàng trăm cây số đến tận nhà người hiến giác mạc để cố gắng lấy giác mạc trong thời gian sớm nhất, chất lượng tốt nhất và cũng để hoàn thành tâm nguyện của ông Nguyễn Viết B. và gia đình.

Sáng 8-7, các bác sĩ của Trung tâm Mắt đã hội chẩn để chọn đúng bệnh và thật ý nghĩa nhất với 2 giác mạc của người hiến tặng. Sau hàng giờ thăm khám, hội chẩn của tập thể bác sĩ tại Trung tâm Mắt đã nhất trí chọn 2 bệnh nhân để tiến hành ghép giác mạc ngay sau đó.

Bệnh nhân thứ nhất là Ông Phan Hữu L. , là một cán bộ lão thành. Sau nhiều năm tham gia chiến tranh, 2 mắt của bệnh nhân này đã bị tổn thương bởi “sẹo chiến tranh”, sẹo giác mạc đã làm cho bệnh nhân mất thị lực hơn 30 năm, mọi sinh hoạt đi lại đều rất khó khăn.

Bệnh nhân thứ hai là Ông Lê Phước H., 38 tuổi, bệnh lý viêm nhiễm giác mạc đã làm bệnh nhân mang cảnh mù lòa từ lúc 10 tuổi phải bỏ học giữa chừng, quãng đời còn lại của bệnh nhân, mọi sinh hoạt đều phải dựa vào người mẹ. Bệnh nhân đã từng đi khám mắt nhiều nơi nhưng đều thất vọng trở về. Cuộc sống của hai mẹ con vẫn bế tắc và chỉ mong chờ đến một phép màu mang lại ánh sáng cho bệnh nhân. 

Bệnh viện Trung ương Huế: Lần đầu đến nhà người mới qua đời lấy giác mạc ghép cho 2 bệnh nhân ảnh 1 Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế cấy ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân mù lòa.

Sáng 9-7, dưới sự chứng kiến của GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cùng với tập thể nhân viên Trung tâm Mắt, hai bệnh nhân trên đã vỡ òa trong vui sướng khi tìm lại được một phần ánh sáng. Mặc dù quá trình hồi phục còn dài, còn phải chăm sóc, điều trị và theo dõi liên tục, nhưng với hy vọng và nỗ lực của các bác sĩ tại Trung tâm Mắt sẽ mang lại thị lực tốt nhất cho bệnh nhân.

Với những nỗ lực và kết quả tốt đẹp của hai bệnh nhân được ghép giác mạc trên, tập thể các y, bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và các bệnh nhân đã được ghép giác mạc xin tri ân, thành kính cám ơn tấm lòng cao đẹp của ông Nguyễn Viết B. và gia đình đã có nghĩa cử cao đẹp cho đời, mang ánh sáng của mình để trao tặng cho người khác.

Tấm lòng của ông Nguyễn Viết B. và gia đình rất được trân trọng và khuyến khích trong cộng đồng vì còn rất nhiều bệnh nhân đang mong chờ nguồn hiến tạng của mọi người cộng đồng. Đó cũng là thông điệp của bệnh viện Trung ương Huế mong gửi đến mọi người để mong cuộc sống này tốt đẹp hơn và mang lại tia hy vọng của các bệnh nhân đang ngày đêm mong chờ cơ hội điều trị bệnh.

Tin cùng chuyên mục