Bệnh viện vùng ven thiếu bác sĩ

Trong khi các bệnh viện (BV) tư nhân ngày càng nhiều và thu hút bác sĩ giỏi đến làm việc, thì tình trạng thiếu bác sĩ ở các BV công lập ngày càng phổ biến. Đặc biệt, ở những BV vùng ven của TPHCM, vấn đề nguồn nhân lực luôn là một bài toán khó giải.
Bệnh viện vùng ven thiếu bác sĩ ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Quận Thủ Đức đang hướng dẫn cho bác sĩ Bệnh viện Huyện Củ Chi về phương pháp mổ hở
“Vay mượn” bác sĩ khắp nơi
Theo bác sĩ Đoàn Ngọc Huệ, Giám đốc BV Huyện Cần Giờ, trong năm 2017, BV được giao chỉ tiêu 150 giường bệnh và 160 biên chế, nhưng đến thời điểm hiện tại, BV chỉ có 149 cán bộ viên chức, trong đó có 18 bác sĩ, bao gồm cả ban giám đốc. Trong khi mỗi ngày, BV tiếp nhận khoảng 350 - 400 lượt người tới khám chữa bệnh (KCB), ngày cao điểm lên tới gần 500. Hiện nay, BV chưa thu hút được bác sĩ về công tác do thu nhập còn thấp và xa trung tâm TP. Đây được xem là khó khăn cơ bản nhất trong việc phát triển của BV. 
Thực hiện đề án luân phiên bác sĩ tuyến trên hỗ trợ cho BV tuyến dưới của Sở Y tế TPHCM, BV Huyện Cần Giờ được các bác sĩ ở BV Nguyễn Tri Phương, BV Hùng Vương, BV Nhi đồng 2 và BV Mắt xuống hỗ trợ KCB. Tuy nhiên, theo bác sĩ Đoàn Ngọc Huệ, đây chỉ là giải pháp tạm thời, BV vẫn mong muốn tuyển được bác sĩ cơ hữu để công tác KCB không bị đứt quãng. Bên cạnh đó, trong khi nguồn nhân lực đang thiếu thì một số bác sĩ được BV hỗ trợ đi học xong trở về lại… xin nghỉ việc.
“Đã có 4 bác sĩ nghỉ việc, trong đó có 3 người là ở huyện Cần Giờ. Hiện tại, một bác sĩ vừa đi học về cũng đang làm đơn xin nghỉ để chuyển đến làm việc tại một nơi có thu nhập tốt hơn. BV đã thiếu bác sĩ nay lại càng thiếu, giờ thiếu khoảng 20 người rồi. Khi BV 200 giường đi vào hoạt động thì thiếu khoảng 40 bác sĩ”, Giám đốc Đoàn Ngọc Huệ ngậm ngùi.  
Thực trạng lao đao vì thiếu bác sĩ cũng diễn ra mấy năm qua tại BV Huyện Củ Chi. Chưa đầy một năm trước, mỗi khi thực hiện ca mổ viêm ruột thừa, BV phải cập rập “vay mượn” bác sĩ khắp nơi. Do bác sĩ luôn trong tình trạng thiếu, người dân cũng không mặn mà tới KCB tại đây, nên trong năm 2016, mỗi ngày BV chỉ có khoảng 30 - 40 lượt người tới khám.
Tìm hướng đi mới
Mới đây, bác sĩ Hồ Hải Trường Giang, Giám đốc BV Huyện Củ Chi, cho biết hiện BV đã tăng được số lượng bác sĩ lên 43 người. Đó là kết quả của nhiều giải pháp, như: lãnh đạo BV Quận Thủ Đức đã cử nhiều bác sĩ trưởng, phó khoa giỏi lên cộng tác và đào tạo, hướng dẫn cho các bác sĩ mới của BV Huyện Củ Chi; BV mời được các bác sĩ giỏi ở các tỉnh tiếp giáp địa bàn như Bình Dương, Tây Ninh, Long An về cộng tác, sau đó thành bác sĩ cơ hữu… Nhờ những định hướng phát triển của BV và chế độ đãi ngộ khá tốt (có phòng lưu trú khang trang cho bác sĩ, có căn tin phục vụ đầy đủ) nên một số bác sĩ đã đầu quân về đây. 
“Chúng tôi có chính sách tốt cho các bác sĩ đi học nâng cao chuyên môn. Nhiều người công tác đã 25, 26 năm mà chưa được đi học bao giờ, nên phải cho đi học liền, cập nhật kiến thức y khoa mới. Hiện chúng tôi có gửi một số bác sĩ đi đào tạo tại các BV đầu ngành, được xác định sẽ là nhân lực chủ chốt của BV”, Giám đốc BV Huyện Củ Chi thông tin.
Còn đối với BV Huyện Cần Giờ, nơi chỉ thực hiện KCB cho người dân tại địa phương và cuối năm 2018 sẽ khánh thành BV 200 giường, bác sĩ Đoàn Ngọc Huệ đề xuất: “Trước mắt, TP cần bổ sung 37 bác sĩ cho BV; hỗ trợ kinh phí để phối hợp với các BV tuyến trên tiếp tục thực hiện đề án luân phiên cán bộ y tế công tác tuyến cơ sở. Bên cạnh đó, cần có biện pháp chế tài đối với bác sĩ được cử đi học nhưng khi về lại nghỉ việc, không thực hiện đúng cam kết. Về lâu dài, UBND huyện nên kiến nghị với TP để xin chính sách đào tạo nguồn nhân lực là người địa phương, như cử tuyển từ học sinh tốt nghiệp THPT đạt loại giỏi, hỗ trợ kinh phí cho học sinh thi đậu vào các trường y, dược”. 
Đồng tình với quan điểm này, bà Đoàn Thị Ngọc Cẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết địa phương đã làm dự thảo dự án thu hút nguồn nhân lực cho huyện giai đoạn 2018-2020. Dự thảo đưa ra 3 chính sách hỗ trợ, bao gồm: trợ cấp hàng tháng, hỗ trợ kinh phí đào tạo và nhà ở công vụ.
“Đối với các bác sĩ trình độ đại học trở lên sẽ hỗ trợ 5 lần mức lương cơ sở; y sĩ, trung cấp trở lên là 3 lần mức lương cơ sở. Cần Giờ có 3 dự án nhà ở công vụ sẽ triển khai trong thời gian tới. Đây là những chính sách cơ bản để thu  hút nhân lực trong tương lai. Chúng tôi sẽ trình lên Ban Thường vụ Huyện ủy, gửi sở ngành và UBND TPHCM”, bà Cẩm nói.
Bắt đầu từ ngày 1-11-2017, các BV công lập có thể tuyển dụng bác sĩ và nhân viên y tế mà không cần phải có hộ khẩu thường trú tại TPHCM. Đây được xem là giải pháp tháo gỡ những khó khăn cho những BV công lập khó tuyển dụng bác sĩ trong thời gian qua. Tuy nhiên, đây mới chỉ là điều kiện cần, còn để thu hút và giữ chân được những bác sĩ có năng lực thì đòi hỏi các BV phải nỗ lực không ngừng phát triển về cả chuyên môn và môi trường làm việc. Đặc biệt là với những BV vùng ven, một chính sách tốt là điều quan trọng để vừa thu hút vừa giữ chân nguồn nhân lực y tế.

Tin cùng chuyên mục